Thứ Ba, 23 tháng 12, 2014

Cây thông Noel.


Martin Luther, vị thánh tổ người Đức khai sanh ra Tin Lành giáo phái, chính là người đầu tiên trên thế giới lấy cây thông để trang trí mừng cho ngày lễ Giáng Sinh.
Vào cái đêm Noel năm 1500, ngài đi ngang qua một khu rừng khi tuyết đang rơi nhiều thời bất ngờ trông thấy một cây thông sáng lấp lánh đẹp thật kỳ lạ. Những giọt nước đóng băng trên lá thông phản chiếu ánh trăng, lung linh trông như hàng triệu triệu ngôi sao nhấp nháy trên bầu trời lạnh lẽo Chúa sanh ra đời.
Ngài bèn bẻ lấy một nhánh thông đem về nhà, kể lại với mọi người, rồi tái tạo bằng cách treo mấy cây nến lên cành, thắp sáng rực chúc phúc đức Chúa.
"Tôn giáo không phải là "kiến thức thần học", mà là sự thông tuệ sản sinh từ trải nghiệm cá nhân". "Các cây nến cháy sáng trên các nhánh của cây thông tượng trưng cho ánh sáng của Đức Giêsu mang đến cho nhân loại, màu xanh tươi quanh năm của cây thông tượng trưng cho Đức Chúa Trời hằng hữu".


Từ ấy, người theo đạo ở nước Đức mỗi lần sắp tới ngày lễ Giáng Sinh là kéo nhau vô rừng thông chặt cành, bẻ nhánh, bứng cả những cây thông non để về Noel trang trí.
Phong trào "cây giáng sinh" từ Đức lan qua Anh, Pháp, rồi châu Âu, châu Mỹ ra khắp thế giới; thành cái thông lệ không thể thiếu trong ngày mừng đức Chúa giáng trần.
Ngày nay, người ta không nhất thiết phải chọn cây thông, các loại cây khác thuộc họ tùng bách đều có thể dùng thay thế. Thời đại công nghiệp hóa hiện đại hóa tiến nhanh vùn vụt, cây thông Noel được chế tạo từ nhựa, thay thế nến có vô vàm đèn điện đủ màu sắc chớp chóe. Nhiều người trang trí thêm hoa, quả, vàng bạc châu báu, băng rôn khẩu hiệu lên cành cây, dưới gốc cây thì đặt để vô số hộp quà cáp, giày dép, thú nhồi bông các loại.
Hiện nay, các công ty sản xuất cây thông Noel đều có mẫu mã đẹp, giúp đỡ cho quý khách nhu cầu không phải mất thời gian công sức. Chỉ cần chuẩn bị tiền, nhất điện thoại lên gọi là một hay nhiều cây thông sẽ được chở đến tận nhà.










1 nhận xét: