Thứ Hai, 21 tháng 6, 2010

Đặt tình yêu nước vào nôi.

Ngày xưa có người VN sinh ra, cha mẹ đặt tên cho anh, anh là Quốc.
Nhạc sĩ Phạm Duy viết một nhạc phẩm rất hay về anh. Anh Quốc là ai ? Đó chính viên Phi công Phạm Phú Quốc.
Phạm Phú Quốc sinh năm 1935, gốc làng Đông Bàn, phủ Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam, con của ông Phạm Phú Phò (một doanh nhân rất thành công và nổi tiếng trên thương trường tại đất Đà Nẵng trong thập niên 1930-1940).
Thủa nhỏ, Quốc học tại trường Chasseloup-Laubat (bây giờ là trường Lê Quý Đôn). Thời gian còn là học sinh, Quốc rất đam mê về máy bay, bao nhiêu tiền mẹ ông cho để ăn quà, Quốc đều dành để gởi mua tận bên Pháp các sách kỹ thuật dạy cách chế tạo các loại máy bay nhỏ (tạp chí Mécanique populaire) lắp ráp đem ra thực dụng trên bầu trời thuộc Tân Sơn Nhất bây giờ.
Sau khi thi tốt nghiệp trung học, gia đình định cho Quốc sang Pháp để tiếp tục con đường học vấn, nhưng Quốc cũng vì quá ham thích máy bay nên xin gia đình được đầu quân vào binh chủng không quân. Sau đó Quốc được gởi sang học lái máy bay chiến đấu tại một trường huấn luyện của Pháp tại Marrakech thuộc Maroc, và đã tốt nghiệp với bằng cấp chuẩn úy phi công.


Dưới chế độ Ngô Đình Diệm, vì bất đồng chính kiến, trung úy phi công Phạm Phú Quốc cùng với bạn đồng đội là thiếu úy Nguyễn Văn Cử, nhân một chuyến hành quân nhưng không thi hành nhiệm vụ mà quay về Sài Gòn để oanh tạc dinh Độc Lập (bây giờ là dinh Thống Nhất) đánh sập một góc dinh nhưng vị tổng thống của chế độ đã may mắn thoát chết. Máy bay Quốc bị phòng không của hải quân ở bến Bạch Đằng bắn trúng, Quốc phải đáp xuống sông Sài Gòn, gần một đồn bảo an vùng kho xăng Nhà Bè và bị bắt giam cầm cho đến năm 1963 thì chế độ Ngô Đình Diệm bị sụp đổ, quân đảo chánh giải thoát và phục hồi quân ngũ cho Quốc, thăng dần lên làm tới chức trung tá và được cử làm chỉ huy trưởng căn cứ không quân Biên Hòa.
Vào năm 1965, Quốc tử trận khi bay từ Đà Nẵng ra đánh phá đường giao thông vùng Hà Tịnh. Có tin cho rằng Phạm Phú Quốc bị hạ sát về việc tranh giành chức Tư lệnh Không quân miền Nam Việt Nam do tướng Nguyễn Cao Kỳ chủ mưu.

1 nhận xét: