Thứ Ba, 18 tháng 12, 2012

Chim Vàng anh.


Đời xưa, những khi làng chim hội họp, Vàng anh cậy mình là đàn anh, khinh miệt cả các loài khác.
Làng chim lấy thế làm giận, mới làm đơn kiện lên ông Chu Tước rằng :
- Loài cầm chúng tôi, con Quạ con Cuốc thì mặc đồ đen, con Diệc con Cò thì mặc đồ trắng, con Bói cá con Vẹt thì mặc đồ xanh, con Bìm bịp, con Gà thì mặc đồ đỏ, còn sắc vàng là sắc cấm, chỉ nhà Vua mới được dùng, sao Vàng anh dám lấy sắc ấy làm đồ mặc ?


Vả lại, Cù cụ với Tu hú lớn hơn chúng tôi, chúng tôi gọi là cụ, là cô còn có lẽ phải. Chớ như Vàng anh, khôn ngoan đã chẳng bằng ai, tầm vóc lại bé tỉ ti mà dám xưng làm anh cả làng, thì thật là ức cho chúng tôi quá !
Ông Chu Tước bèn cho đòi Vàng anh đến hầu kiện.
Vàng anh gục xuống thưa rằng :
- Chúng tôi khi xưa vốn là loài người, trời bắt hóa làm chim, mà lúc hóa chúng tôi mắc bận áo vàng, nên bây giờ không sao thay đổi được nữa. Vả chăng mặc sắc vàng chẳng những một mình tôi, các loài Bông lau, Vành khuyên, Sẻ mía cũng đều nhuốm sắc vàng cả.


Còn bảo sao chúng tôi cậy là anh, thì xin thưa rằng, chúng tôi nào có dám tự xưng "là anh, là bác" gì làng chim đâu ? Số là ở nhà chúng tôi có con vợ nó vẫn quen gọi tôi là anh, thì tôi là anh với nó ở trong nhà tôi thôi...
Ông Chu Tước nghe đôi bên kêu cãi xong, bèn xử rằng :
- Thôi, vốn xưa nay mi mặc áo vàng, và vợ mi quen gọi mi bằng anh, thì ta họp hai tiếng là một mà đặt tên cho mi là Vàng anh, chớ không phải mi là anh là chú ai cả.
Còn các loài chim kia cũng thôi, về làm ăn đừng có kiện tụng gì lôi thôi nữa.
( Truyện cổ nước Nam )




1 nhận xét:

  1. Mình nuôi chim lâu rồi mà hôm nay mới đọc được câu chuyện này. Thật có ý nghĩa.

    Trả lờiXóa