Thứ Ba, 4 tháng 3, 2014

Xử án "Một góc nhìn khác".


Chuyện vị chuyên gia công nghệ lo lắng cái trì trệ sẽ ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế, bởi sự cạn kiệt ý tưởng sẽ làm phát minh sáng kiến teo mòn, khiến cho những học tập làm theo, sao chép ăn cắp thì được lên đời thời thượng. Tyler Cowen bi quan loài người đang bước vào "Thời Đại Trì Trệ" vì hầu hết giá trị tạo ra chỉ là phát triển trên nền tảng phát minh có sẵn để tăng khả năng ứng dụng, chớ không phải trên nền của cái mới, và những ý tưởng thay đổi nền tảng thì lại quá hoi hiếm.
Người xưa bảo "Khi sáng tạo ta mới là Thượng đế". Nhờ sáng tạo, con người đã sanh ra cái này cái khác văn minh, thoát cốt khỉ khọt hang hốc, mông muội dã man bước qua văn minh tiến hóa. Các quốc gia tiên tiến là nhờ dân xứ họ biết nâng niu giá trị tự do, kích thích tinh thần sáng tạo, phát minh sáng chế phù hợp cuộc sống ngày thêm cần lao cao lần.
Liệt sĩ anh hùng nước Mỹ, ngài Steve Jobs, khi còn tại thế, tử viết:
" Những kẻ điên rồ lạc lõng, phản kháng, đầy rắc rối, mấy chốt tròn trong những lỗ vuông - Những người có cách nhìn khác biệt không ưa luật lệ. Các bạn có thể không tán đồng với họ, chửi rủa họ hoặc khoái trá họ tùy thích. Nhưng điều duy nhất là bạn không thể lờ họ đi vì họ đã thay đổi được nhiều điều, họ thúc đẩy nhân loại tiến lên phía trước. Nên chi, một số người có thể thấy họ là điên rồ, thời chúng tôi thấy họ là những thiên tài, bởi chỉ những người đủ điên rồ để nghĩ mình có thể thay đổi thế giới mới là những người thay đổi thế giới."



Nhìn tứ xứ thiên hạ rồi lại trông ta. Cái căn bản giáo dục xứ mình chuyên đào luyện ra các hạng người phủ phục "hoàn nguyên đáp án", mấy suy nghĩ sáng tạo luôn là tội lỗi khó bề dung thứ, dù cho ý tưởng mới cũng chỉ để nhằm vùng vẩy cốt thoát ra khỏi đống rác cũ đã bốc mùi hôi hám quá không thể chịu được..
Những Cù Huy Hà Vũ, Trần Huỳnh Duy Thức, Lê Quốc Quân, và vô số cá nhơn có khả năng sáng tạo "thay đổi thế giới" thì lần lượt vô tù ngồi lột lịch. Đến lượt blogger Trương Duy Nhất - sống dưới "chế độ ta dân chủ vạn lần" - sáng kiến "Một góc nhìn khác", rồi tiếp tục phải ra hầu tòa, thì cũng là chuyện đương nhiên "tất yếu lịch sử" vậy.
- Tin giờ chót trưa ngày 4/3/2014 : "Một góc nhìn khác" đã bị tòa án nhân dân TP Đà Nẵng kết tội, phải hình phạt thụ án 2 năm tù ngồi tính từ ngày bị bắt.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét