Thứ Ba, 29 tháng 4, 2014

Xem lại "chuyện xưa phỏng vấn".


Ngày 21 tháng 4 năm 1975, Tổng thống VNCH Nguyễn Văn Thiệu tuyên bố từ chức.
Đêm 25 tháng 4 năm 1975, ông rời Việt Nam với tư cách đặc sứ của Việt Nam Cộng hòa đến Đài Bắc để phúng điếu Tưởng Giới Thạch, rồi sang nước Anh sống cuộc đời lưu vong. Mấy năm sau, ông Thiệu cùng gia đình qua Mỹ định cư, sống thầm lặng trong quãng đời còn lại và qua đời vào ngày 29 tháng 9 năm 2001 tại Boston, Massachusetts.
Thời gian ở Mỹ, vị cựu Tổng thống VNCH có lần trả lời phỏng vấn mấy tay lưu vong hải ngoại gay cấn xách mé hận thù, đáp từ của ông vừa bộc trực vừa điềm đạm, đúng tác phong người từng nắm, hiểu biết đại cuộc vấn đề.
Ngày tháng qua mau quá vèo vèo, đời người như bóng câu qua cửa sổ, những nhân vật nắm vận mệnh đất nước tăm tiếng, lần hồi theo nhau cùng về bên kia thế giới. Kẻ vui thắng trận hay người buồn thất bại, đố ai thoát được số kiếp. Cuộc đời họ dù muốn dù không sẽ được lịch sử phán xét.


Trước và sau năm 1975, báo chí thế giới và trong nước loan tin tổng thống Nguyễn Văn Thiệu trước khi ra đi đã mang theo 16 tấn vàng là tài sản quốc gia. Giai thoại này lan truyền rộng rãi nhưng không có sự xác nhận hay phủ nhận chính thức của chính quyền CS.
Năm 2006, báo Tuổi trẻ đã thực hiện một loạt phóng sự điều tra xác nhận rằng toàn bộ số vàng (1234 thỏi) và tiền mặt (hơn 1000 tỷ đồng) đã được bàn giao cho Ban Quân quản "khớp với sổ sách từng chi tiết nhỏ" . Như vậy, chuyện ông Thiệu đem vàng quốc gia ra đi chỉ là một mưu kế tuyên truyền độc hiểm.
Ông Lữ Minh Châu nguyên Trưởng ban Quân quản các ngân hàng Sài Gòn - Gia Định, là người tổ chức tiếp quản toàn bộ tiền, vàng của chế độ VNCH cũng xác nhận 16 tấn vàng, tiền dự trữ và châu báu, nữ trang còn nguyên và được chuyển vào tài sản quốc gia.








Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét