Thứ Bảy, 4 tháng 4, 2015

Lễ Phục sinh 2015.


Phục sinh là phục hồi lại sự sống, hiểu cách dân dã tức có người đã chết còn được Trời cho sống lại. Lễ Phục sinh là cái lễ của người Thiên Chúa giáo kính mừng ngày Đức Chúa bị quân La Mã giết chết rồi sau đó ngài dùng thần thông sống lại được.
Kinh Thánh nói đức Chúa Giê su bị đóng đinh trên cây Thập tự giá vào một chiều thứ Sáu, thi hài của ngài được bọc trong tấm vải liệm trắng mai táng ở một ngôi mộ đá.
Qua ngày thứ Bảy, đến sớm Chủ Nhật, vài phụ nữ môn đồ Đức Chúa trở lại ngôi mộ lễ mở cửa mả, họ hoảng hốt thấy ngôi mộ trống không.
Đức Chúa phục sanh đã đi tìm gặp các môn đệ nhưng họ không chịu tin vào ngài. Ngài bèn bảo một vị hãy chạm vào dấu đinh trên tay, dấu đâm trên hông của ngài để xác tín. Chúa Giê su còn hiển hiện ra với nhiều môn đệ cho đến khi họ đã nhận ra ngài.
Lần chót, Đức Chúa gặp các môn đồ là 40 ngày sau phục sinh, rồi mới lên trời.


Lễ Phục sinh tổ chức vào một ngày Chủ Nhật trong khoảng từ 21/3  đến 25/4 hằng năm.
Ngày 21 tháng 3 là ngày Xuân phân, khi đó ngày đêm ở Trái Đất đều dài như nhau, và giáo hội Công giáo năm 325 quy định lấy ngày Chủ Nhật đầu tiên sau ngày Trăng tròn và ngày Xuân phân để làm lễ "Chủ Nhật  Phục Sinh". Vì thế, lễ này hằng năm được tổ vào một Chủ Nhật không cố định ngày.
Trước ngày lễ một tuần, các tín đồ Thiên Chúa gọi là Tuần lễ Thánh. Ngày thứ Sáu là ngày Thương Khóc (Tin Lành), thứ Bảy là lễ Sabbath (Do Thái), Chủ Nhật làm lễ Phục sinh.
Lệ thường ngày Phục sinh, mọi người chưng diện đồ mới ra đường dạo chơi ngắm cảnh rồi vô nhà thờ đi lễ Thiên Chúa. Họ còn đem tặng quà Phục sinh cho nhau.
Trong vườn trong nhà các tín đồ, thường được trang trí mấy quả trứng gà tô màu sặc sỡ biểu tượng cho sự sống sinh sôi cùng với con thỏ ngụ ý sẽ tràn lan nẩy nở.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét