Thứ Ba, 29 tháng 12, 2015

Cuối năm đọc kinh nghiệm người .


Bài viết trên mạng lưu ý về cái kinh nghiệm sống trong thời nay giao tiếp đã làm sáng con mắt cho những ai "nhơn văn xã hội" còn mãi khờ khạo.
Rõ rệt, thế gian đương đầy ngập những Lý Thông chuyên chực ma lanh kiếm chác thời kẻ nai vàng đa mang ngơ ngác có ngày phải rút ra kinh nghiệm "đừng bao giờ đưa ra lời khuyên không đúng chỗ và ngừng ngay sự giúp người không đáng giúp", "muốn giúp ai phải nghĩ tới chuyện hãy giúp đỡ chính mình trước đã."
Tác giả chia sẻ nay vì sao khi bọn cò kè kéo đến "khởi xướng đàm đạo", đã cương quyết "không bán ý tưởng một cách miễn phí."
"Trong quá khứ, có rất nhiều lần mọi người mời tôi đi uống cà phê chỉ để “nhặt nhạnh những ý tưởng”. Cứ nghĩ thử xem, nếu bạn có vài triệu đô la trong ngân hàng là do “ăn cắp ý tưởng” miễn phí của tôi thì đó là điều không thể chấp nhận được, đặc biệt là bạn còn không thèm trả tiền cà phê cho tôi.
Họ không hiểu rằng tôi còn phải nuôi gia đình mình, phải trả các khoản vay nợ cũng như lãi suất ngân hàng. Họ không nhận ra rằng để dành thời gian ngồi cà phê với họ, tôi đã phải thức khuya đến 2 giờ sáng để hoàn thành công việc còn dang dở.

Nếu họ nghĩ rằng thời gian của tôi là thứ bỏ đi và không giá trị thì tôi cũng không dành thời gian cho họ làm gì ! Nếu mọi người không quan tâm tới bạn thì đừng nên giúp đỡ họ làm gì. Họ không xứng đáng để nhận sự giúp đỡ ấy.
Bây giờ đơn giản là tôi sẽ nói với mọi người về việc họ cần phải trả tiền cho mỗi lời khuyên nhận được từ tôi hoặc phí phải trả cho mỗi giờ đồng hồ ngồi nói chuyện. Phải, tuy có hơi khó nghe nhưng nó làm cuộc sống của tôi dễ dàng hơn và tôi hạnh phúc vì điều đó...
"


"Tôi luôn có hai quy tắc dành cho mình. Đó là:
Quy tắc thứ nhất: Không bao giờ đưa ra lời khuyên nào miễn phí.
Quy tắc thứ hai: Không bao giờ quên quy tắc thứ nhất.
Lần sau nếu có ai đó yêu cầu bạn chia sẻ và nói chuyện miễn phí thì đừng bao giờ đồng ý, hãy thương lượng để bạn không phải chịu sự thiệt thòi...
Mọi người sẽ luôn cố gắng để khai thác từ bạn nếu bạn cho phép họ làm thế. Bạn không có đủ thời gian để giúp đỡ tất cả mọi người vì thế hãy chỉ giúp những người xứng đáng được bạn giúp đỡ.
Hãy ghi nhớ một điều, người đầu tiên bạn cần giúp đỡ là CHÍNH MÌNH.
Nếu giúp đỡ người khác khiến bạn không vui thì đừng làm nữa. Đơn giản chỉ thế thôi..."
Đôi khi bạn nên có chút ích kỷ và đặt mình lên trên hết tất thảy những người khác, thậm chí bỏ qua cả những điều xã hội hối thúc bạn nên làm..."



"Điểm yếu lớn nhất của tôi là muốn giúp đỡ tất cả mọi người. Tôi giúp mọi người, bất kể họ có yêu cầu sự giúp đỡ hay không. Nhưng có một điều bạn không thể ngờ rằng những người bạn từng giúp sẽ có lúc làm tổn thương đến bạn.
Cách tốt nhất để biến bạn bè của bạn thành kẻ thù là cung cấp cho họ những lời khuyên mà họ không muốn nghe.
Khi tôi cho ai đó một lời khuyên, đó là điều tôi thực sự muốn giúp đỡ. Nhưng không phải ai cũng sẵn sàng đón nhận sự giúp đỡ từ phía tôi, đó cũng là điều bình thường. Bạn không nên đưa ra bất cứ lời khuyên nào khi người ta không muốn đón nhận nó, hoặc có thể một ngày nào đó họ sẽ đổ lỗi cho bạn vì đã khuyên họ không đúng.
Tôi đã ngừng ngay việc giúp đỡ những người không muốn tôi giúp và điều đó khiến tôi có nhiều thời gian hơn cho bản thân mình và gia đình..."
Lời bàn luận.
Trời sanh trăm người trăm tánh nết trăm hoàn cảnh để cho họ vật lộn nhau giữa cái chợ đời cay chua bạc bẽo. Khôn sống mống chết, ai sớm ngộ ra luật chơi trầm lặng tự tin vững bước, ai nhân văn xã hội muộn màng lên bờ xuống ruộng đến khi ngộ đạt ra hiểu thói đời rồi ắt cũng sẽ được vực dậy.

1 nhận xét:

  1. Bài viết hay và nhiều ý nghĩa quá!
    Cảm ơn vì bạn đã chia sẻ.
    Trương Cầm
    Beautyful girl at Sakura Beauty Corp

    Trả lờiXóa