Thứ Ba, 29 tháng 1, 2013

Ngày này năm xưa 29/1.


Mỹ, Tàu hai bạn bắt tay nhau, Bắc Nam cộng sản hội họp cười reo sung sướng, hiệp định Paris mở màn ký kết thời VNCH coi như tới hồi bế mạt.
Sử ký quay cuồng vùn vụt đã bốn chục năm. Sự ăn mừng "khoe tài đánh Mỹ" khiến "bạn vàng" ngứa mồm buộc miệng "bao giờ đem quân đến cách Bắc Kinh 100 km, hãy nói thắng Mỹ". Nghĩ cũng sôi máu buồn cười.
Ngày 27/1/1973 hiệp định Paris hiệu lực. Đại diện ngoại giao bốn bên Thị Bình, Duy Trinh, Rogers, Văn Lắm đặt bút xuống ký cơ sở pháp lý để Mỹ rút lui. Từ ấy VN "hòa bình".
Phát động chiến tranh, trường kỳ đánh đấm, hòa đàm ký tá, xé bỏ hiệp ước, đánh cho nó chết vì mục tiêu chiến lược. Vừa đánh vừa đàm, ký hòa bình mà đẩy mạnh chiến tranh, căn cơ cốt cán một trong mấy đường đạo chiến tranh nhân dân VC. Đánh thời đã có súng đạn hậu cần quốc tế vô sản dồi dào dội xuống thằng địch "tháng ba thiếu đạn".


Đọc Stars and stripes, số báo ra ngày thứ Hai 29/1/1973 ( ảnh nguồn Flickr ), qua mấy cột tin cập nhật, sáng lộ chút phong cảnh miền Nam VN sau ngày hiệp định hiệu lực.
" Thế là xong ... Thiệu cảm ơn Mỹ."
- Chú thích ảnh : Bộ trưởng Ngoại giao William P. Rogers ký hiệp định hòa bình tại Paris, kết thúc cuộc chiến tranh VN. Phái đoàn Hoa Kỳ (từ trái qua) : William Sullivan, Thứ trưởng NG phụ trách Đông Nam Á sự vụ, Đại sứ William Porters, Trợ lý Bộ trưởng NG Marshall Green và trưởng đoàn tạm quyền Hoa Kỳ tại cuộc hòa đàm Hayward Isham.
- Tổng hợp từ AP và UPI.
SAIGON - Cuộc chiến tranh VN đã kết thúc hôm Chủ nhật. Cuộc chiến đã ngưng vào lúc 8 giờ sáng khi một hiệp định ngưng bắn bắt đầu có hiệu lực. Chuông nhà thờ đổ vang và chính quyền Saigon đã lên tiếng cảm ơn nước Mỹ đã giúp họ tồn tại. Việc ngừng bắn được ký kết nửa ngày trước đó qua việc ký các hiệp định hòa bình tại Paris.
Tuy nhiên ngay trong đêm, giao tranh ác liệt tại nhiều nơi Nam VN đã diễn ra trước giờ ngừng bắn. Nỗ lực chiếm giữ đất trước giờ phút chót đã khiến cho có những chi tiết phải được làm rõ trong phần lãnh thổ do các bên nắm giữ dạng da beo còn tranh chấp mà hiện đang thể hiện trên bản đồ của Nam VN.
Nhóm 4 quốc gia theo dự kiến sẽ giám sát hòa bình và dọn đường cho những hiệp định sau này cũng mới  trong giai đoạn tổ chức, và điều đó đặt ra những sự không chắc chắn.


"Giờ ngừng bắn tới, các cuộc tấn công nổ ra dữ dội !"
- Tổng hợp từ AP, UPI và S&S Vietnam Bureau.
SAIGON - Mặc dầu việc ngừng bắn đã bắt đầu tại Nam VN vào lúc 8 giờ sáng Chủ Nhật (28/1/1973 theo giờ Hoa Kỳ), những trận tấn công bằng hỏa tiển và súng cối tiếp tục diễn ra tại Saigon ngay sau khi ngừng bắn. Một người Mỹ đã thiệt mạng đêm thứ Bảy trong những giờ chiến tranh sau cùng, có thể là người Mỹ cuối cùng chết trong cuộc chiến. Người này là người Mỹ thứ tư thiệt mạng kể từ khi hiệp định ngừng bắn được công bố đêm thứ Tư.
Nhiều tiếng nổ đã được nghe thấy tại trung tâm Saigon sau việc ngừng bắn có hiệu lực. Bộ chỉ huy Mỹ ngập tràn các cuộc gọi nói rằng họ không biết nguyên do nhưng những tiếng nổ lập đi lập lại nghe giống như một kho đạn đã nổ tung ngay tại khu vực Saigon.
Ngay trước rạng đông và chưa đầy hai giờ trước lúc chính thức ngừng bắn, các lực lượng Cộng Sản nã nhiều hỏa tiển của Liên Sô vào căn cứ không quân Tân Sơn Nhứt và các khu vực lân cận. Các phát ngôn viên quân đội nói, những báo cáo ban đầu cho biết có một thường dân VN tử thương và 15 người bị thương.
Vào lúc 7 giờ 55 phút sáng, các phát ngôn viên Mỹ chỉ có thể nói rằng khoảng 7 trái đạn đã rơi xuống gần...
"Hòa bình khiến chế độ quân dịch chấm dứt sớm trước 5 tháng."
WASHINGTON (AP) - Bộ trưởng QP Melvin Laird hôm thứ Bảy loan báo rằng "việc gọi nhập ngũ đã chấm dứt ". Sự loan báo của ông, về việc đặt quân đội Mỹ trên nền tảng : tất cả binh sĩ đều là tình nguyện, lần đầu tiên trong 25 năm, đã diễn ra 5 tháng sớm hơn mục tiêu được tổng thống Nixon đề ra...


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét