Chủ Nhật, 8 tháng 5, 2016

Happy Mother's Day 2016.


Năm 1870 ở bên Mỹ bà già Julia Ward Howe ngồi viết bản "The Mother's Day Proclamation" kêu gọi cần thiết phải có một ngày lễ để tôn vinh các bà mẹ Mỹ. Ý tưởng của bà thì hay nhưng chưa thực hiện được vì nhiều lý do nầy nọ.
Bấy giờ có bà giáo Ann Maria Reeves Jarvis ở tiểu bang West Virginia thường đi thăm thương phế binh trong cuộc nội chiến Mỹ. Sau khi chiến tranh chấm dứt, bà giáo đã khởi xướng phong trào đòi chánh phủ phải chọn một ngày gọi là "Mothers' Work Days" hòa hợp hòa giải hai miền Nam Bắc.
Tuy nhiên, việc chưa thành thời bà giáo mất năm 1905 ở Philadelphia. Trước mộ của bà, cô con gái Anna Marie Jarvis thề sẽ nối gót mẹ để tìm cách có cho được một "Mother's Day". Trong ngày đại tường của mẹ, cô Anna đã đến nhà thờ tổ chức, tặng 500 bông cẩm chướng cho các bà mẹ Mỹ đến dự lễ. Mọi người đã đồng ý khởi xướng lại phong trào.
Năm 1914, Lưỡng viện Quốc Hội Hoa Kỳ thông qua nghị quyết, được Tổng thống Woodrow Wilson ký, chính thức chọn "Mother's Day" vào ngày Chủ Nhật thứ hai trong tháng 5.


Từ đó, lễ vinh danh người hiền mẫu đã lan rộng và đã được thông qua bởi các quốc gia khác và dần dà được tổ chức trên toàn thế giới.
Năm nay, "Mother's Day" trúng nhằm Chủ Nhựt 8/5,2016. Trong ngày nầy, mọi người gửi thiệp, gọi điện thoại, tặng hoa Cẩm chướng và quà đến mẹ của mình để tỏ lòng biết ơn.
Người nào còn mẹ thời tặng hoa cẩm chướng đỏ cho mẹ. Người nào mẹ mất thời cắm hoa cẩm chướng trắng tưởng nhớ trước ảnh thờ hay mộ mẹ mình.
Cũng nên biết từ tục lệ nầy của Âu Mỹ, Sư thầy Thích Nhất Hạnh qua thấy bèn bắt chước, "Việt Nam hóa" của người thành của mình, thay cẩm chướng bằng bông hồng đỏ hoặc trắng cài lên áo trong ngày rằm Vu Lan tháng Bẩy, "Mother's Day" xứ ta...


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét