Thứ Năm, 4 tháng 7, 2013

Mừng Mỹ quốc khánh. (4/7/2013)


Cuối thế kỷ XVIII, nước Mỹ đang là thuộc địa của đế quốc Anh bỗng chộn rộn lên chuyện phải đòi cho được độc lập. Ngày 19/4/1775,  xảy ra xô xát đánh nhau giữa lính Anh và các nhóm dân quân võ trang "lục địa", khai sanh chiến cuộc đuổi thực dân .
Đại diện dân Mỹ các vùng bèn tụ tập họp ở Philadelphia, đồng ý rằng "chỉ có đấu tranh võ trang mới giàng được độc lập". Họ thống nhất các tổ chức dân quân thành ra quân đội Mỹ, rồi giao cho ngài George Washington chức tổng chỉ huy.
Ngày 23/8/1775, vua George Đệ Tam nước Anh lập tức tuyên bố thuộc địa Mỹ đang xảy ra "bạo loạn lật đổ", lệnh cho quân đội phải đàn áp tiêu diệt hết "bọn khủng bố bên Mỹ".
Muốn giúp người Mỹ danh chánh ngôn thuận để li khai khỏi đế quốc Anh, ông Thomas Paine, một nhà lý luận chánh trị cấp tiến,  bèn viết một cuốn sách nhan đề "Lương Tri", phản đối nền quân chủ cha truyền con nối, đưa ra hai giải pháp lựa chọn : "Hoặc tiếp tục phục tùng một tên vua tàn bạo, chuyên chế và một chính phủ thối nát.  Hoặc là chọn tự do và hạnh phúc bằng việc xây dựng một nền cộng hòa độc lập."
Đại hội lục địa lần thứ 2, dân Mỹ lập một ủy ban, đứng đầu là ngài luật sư Thomas Jefferson ở Virginia với nhiệm vụ soạn thảo một văn kiện nêu rõ những bất bình của các thuộc địa đối với vua nước Anh và giải thích lý do ly khai. Ấy đó là BẢN TUYÊN NGÔN ĐỘC LẬP CỦA NƯỚC MỸ.
"Bản Tuyên ngôn Độc lập được thông qua ngày 4/7/1776. Từ đó, ngày 4/7 trở thành ngày Quốc khánh của Hoa Kỳ."


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét