Thứ Sáu, 26 tháng 7, 2013

Việt - Mỹ, trong ngoài hội họp.


Sáng 25/7/2013, hai vị đứng đầu nước VN và USA đã hội họp với nhau tại Tòa Bạch Ốc.
Hai bên bàn luận hợp tác làm ăn kinh tế Việt, Mỹ, về biển Đông, chuyện nhân quyền, và một số này nọ khác. Kết quả hai bên đồng ý nâng cấp quan hệ lên mức "đối tác toàn diện", với ý nghĩa bang giao hai nước Việt - Mỹ cần những thực tế có lợi song phương hơn là "dán mác chiến lược" hình thức vô ích.
Chủ tịch Trương Tấn Sang trao cho Tổng thống B.Obama bản photocopy lá thư năm 1946 ông HCM, khai quốc CS VN, đã gửi TT Mỹ Harry Truman xin xỏ sự giúp đỡ.
Ngoài ra, chủ tịch Sang cũng tha thiết mời tổng thống B.Obama thăm VN, và ngài B.Obama đã vui vẻ nhận lời, hứa sắp xếp sang trước khi thôi chức tổng thống.


Trong khi ấy, trên sân cỏ công viên La Fayette đối diện Toà Bạch Ốc, gần hai nghìn người VN hải ngoại đã tổ chức biểu tình hò hét đả đảo CS, đả đảo ông Sang ầm ĩ.
Đài RFA cho biết, hiện diện tại cuộc biểu tình, ông Đoàn Hữu Định, Chủ tịch Cộng đồng VN vùng thủ đô Washington, Virginia, Maryland phát biểu:
"Chúng tôi đến đây với tất cả phái đoàn người Việt từ khắp nơi đến - ở Hoa Kỳ, Canada cũng như từ bên Pháp qua. 
Lời chúng tôi muốn nhắn gởi trước nhất là tới Tổng thống Obama để cho ông Trương Tấn Sang biết là nhân quyền phải được tôn trọng. Quyền tự do ngôn luận của người dân bất khả xâm phạm. Và với tất cả tiếng nói đối kháng trong nước đang bị cầm tù, thì ông Trương Tấn Sang cùng chính quyền VN phải tức khắc thả những người đó ra. 
Đồng hương VN hải ngoại đòi hỏi ông Trương Tấn Sang phải thấy rõ rằng sự luồn cúi TQ của VN hiện giờ là không thể chấp nhận được. Chủ quyền VN phải được tôn trọng. Về vấn đề chủ quyền đất nước, nếu phía Hà Nội thấy qua đây cầu viện Mỹ mà Mỹ không chấp nhận, thì chính thể đương quyền cũng như đảng CSVN phải rút lui để cho có một cuộc bầu cử - toàn dân bầu ra một chính phủ hợp pháp và dân chủ."


BS Đỗ Văn Hội, Chủ tịch Hội đồng Chấp hành Cộng đồng Người Việt Quốc gia Liên bang Hoa Kỳ nêu mấy ý kiến:
"Nhân dịp Chủ tịch CSVN qua thăm viếng Toà Bạch Ốc, chúng ta – những người Việt khắp nơi, kể cả những người Việt trong nước – rất muốn lên tiếng nói với ông Trương Tấn Sang rằng ông phải lắng nghe, để ý đến quyền lợi của dân tộc VN, đó là tự do, dân chủ, nhân quyền được tôn trọng; làm thế nào để bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ VN. 
Đó là chúng tôi muốn nói với ông Trương Tấn Sang và giới lãnh đạo VN phải tôn trọng những quyền của người dân Việt, phải trả lại quyền cai trị cho người dân. 
Đồng thời, với tư cách người Mỹ gốc Việt, chúng tôi cũng muốn nói với Tổng thống Obama rằng ông nên nghĩ tới quyền lợi của đa số người dân Việt Nam, làm thế nào giúp cho dân tộc VN trong nước chúng tôi hưởng được tự do dân chủ thực sự. 
Và mọi cuộc thương thảo với ông Trương Tấn Sang, Tổng thống Obama cũng nên đặt nhân quyền là quan trọng qua điều kiện ràng buộc, chứ không nên bỏ qua vấn đề nhân quyền, tự do, dân chủ khiến người dân Việt phải gánh chịu sự áp bức của chế độ CS hiện nay."



1 nhận xét: