Thứ Hai, 12 tháng 8, 2013

Làm tôi "Tứ phủ".


Thời cuộc suy đồi, lòng người ta dần mất tự tin, bèn rủ nhau đi cầu siêu nhiên lực lượng, xin xỏ dựa hơi mong ước "chiến đấu thắng lợi".
Đạo thờ Mẫu tục gọi "đạo Hầu Đồng" đang bước vào buổi thịnh đạt "nhảy vọt". Đồng cô bóng cậu dựng cảnh xây am, "làm tôi Tứ phủ", chọn "Thủ am" làm nghề sanh sống.
Tùy nghi vị trí, hoặc chốn am cảnh lâu đời truyền lại, hoặc ngã ba ngã tư, nơi cây cối rậm rạp âm u, các vị bèn đầu tư một dãy am thờ, làm rạp dựng điện, thờ cúng Mẫu bà, ông Hoàng bà Chúa, quý Cô quý Cậu. "Thủ am" liên kết với công văn trống kèn, hàng mã đồ giấy, nấu thuê ăn uống, cùng bọn tay chân thân thuộc áo quần lòe loẹt, mà ra một ê kíp chuyên gia nghề nghiệp hầu đồng.


Vô vàm nhân sanh sa sỉa đen điu vận hội. Kẻ làm ăn thất bại công nợ đầm đìa. Kẻ gia đình căng thẳng gây gổ tình cảm nứt rạn. Kẻ ốm đau kinh niên mạn tính thuốc thang bất lực. Trai già ế vợ, gái lớn ế chồng đơn thân đau khổ. Cán bộ đảng cạnh tranh đấu đá buồn rầu cơ quan công tác... Bấy giờ đông đảo đó có ngay người tìm đến "tư vấn" miễn phí. "Tự vì gia chủ sanh dương thế hệ số thiên cung, vốn là con cái Hội đồng Tứ phủ, chư Thánh đã chấm làm lính. Tự vì gia chủ không biết theo căn trình diện Mẫu Bà nên mới bị "Thánh hành", vật vã lên bờ xuống ruộng, tiền căn báo kiếp"
Muốn an thân phải liệu biện lễ "đi Hầu", ra mắt Mẫu Bà, Cô Bơ, Ông Hoàng, Bà Thỏa...Tùy căn đăng lính trình diện chư Thánh rồi sẽ đặng an ổn, còn được "chư ngài" phù hộ muôn vàm sung sướng ăn trên ngồi trốc.
Gia chủ nghe mà như kẻ chết trôi gặp được phao cứu sanh. Đơn giản kiếm năm bẩy chục triệu nộp "Thủ am" ngài tự lo lễ biết bày biết biện, coi như thoát nạn.
Ngày "Trình Đồng", "Thủ am" trùm khăn đỏ ngồi mời "Chư Thánh" nhập vào, rồi đồng lên nhảy nhót, e é phán đến gia chủ đa sự quở trách. "Chư Thánh" sau đó sẽ tha thứ rồi ban lộc, gia chủ "căn đồng cốt lính" xin keo cầu quý ngài "hiện thực hóa" nguyện ước.


Đạo thờ Mẫu lấy thần thánh ra giải quyết vạn việc khăn khó, bày cách gia chủ qua khỏi tai ương hoạn nạn, đắc tài lộc hạnh phúc mau chóng. Không dài dòng lý luận vị lai quá khứ, đạo này vì hiện tại mà đông đúc lắm thay đủ vị Tôn thần Bà, Ông, Cô, Cậu, bày biện ra vô số lễ vật buộc phải dâng cúng. Đã nhiều đồ mã voi ngựa nộm hia áo mão, còn thêm ban nhạc chầu văn trống kèn phụ họa, tốn kém rất chi phí.
- Thần tối cao được đạo này thờ là Bà Chúa "Tiên Thiên Thánh Mẫu", cai quản 4 phủ. Thiên Phủ (trời), Địa Phủ (âm phủ), Thoải Phủ (dưới nước), Nhạc Phủ (trên mặt đất). Chư linh ban Tứ Phủ gồm có :
1. Hộ Quốc Thánh Mẫu : Tứ vị thánh mẫu từ đệ nhất đến đệ tứ.
2. Phụ Vương Đại Thánh : Nhị vị thoải phủ
3. Đức Ông : Đức thánh Trần và các vị cô, quận con cháu
4. Chúa Bà : Bát vị tam tòa
5.Ngũ vị Tôn quan : Ngũ vị quan từ đệ nhất đến đệ ngũ.
6. Lục Phủ Tôn Ông : Nhị vị Vương Quan
7. Tứ Phủ Chầu Bà : 10 vị Chầu Bà từ đệ nhất đến đệ thập
8. Ngũ hành Thần nữ : 5 vị Thần Nữ kim, mộc, thủy, hỏa ,thổ.
9. Thập Vị Ông Hoàng : 10 vị, từ Ông Hoàng Cả đến Ông Hoàng Mười.
10. Tứ Phủ Tiên Cô : 19 Cô
11. Tứ Phủ Triều Cậu : 4 Cậu
12. Ngũ Hổ Thần Quan và nhị vị Đại Tướng Quân Thanh, Bạch Xà.


Lễ Hầu Đồng diễn ra 3 ngày. "Tiền Tứ Phủ, Hậu Sơn Trang", phương châm "Tùy tiền biện lễ", "Dâng thì dễ đủ lễ mới khó".
1. Mâm dâng cúng đồ thức ăn mặn. Mâm đựng cau trầu rượi, hoa quả, tiền lẻ, quạt gương lược nước hoa, đồ chơi trẻ con, kẹo bánh, trứng thịt luộc "thánh phát lộc bà". Mâm gạo cháo trứng muối cúng cô hồn.
2. Đồ mã : 1 động Đài Sơn Trang. 4 con Nộm xanh đỏ vàng trắng hầu 4 Phủ. Long Tu Phượng Mã voi ngựa chầu hầu, thuyền rồng đưa đón. Hình nhân tùy dịch. Mũ mão giày hia cân đai bào áo. Vàng mã áo binh giấy tiền vãng sanh bổn phủ.
3. Mâm sớ : Sớ tiến bốn phủ mỗi phủ một sớ, mỗi hình nhân hay ngựa mang một sớ điệp, sớ cho mấy toà sơn trang, sớ phát tấu, sớ công đồng, sớ Trần triều, sớ bốn phủ bốn màu, mỗi phủ một sớ.
4. Mâm phát lộc VIP : 13 mâm đặc biệt phát lộc các "quan chức VIP".
5. Chiếu công văn trống kèn tấu ca nhạc đệm, chuyên gia chầu văn kích thích nhảy nhót...
(Tham khảo: Đạo Thờ Mẫu)

1 nhận xét:

  1. Ngày nay với sự phát triển làm ăn trong kinh tế, sự tín ngưỡng thờ phụng cũng được mọi người chú trọng rất nhiều, nhiều nơi hẻo lánh, nơi thường xảy ra tan nạn, ... được người dân dựng lên những am thờ, miếu với mục đích cầu mong sự bình an che chở của các thần linh am thờ

    Trả lờiXóa