Thứ Năm, 8 tháng 8, 2013

Tục cúng cô hồn.


Tháng Bảy âm lịch dân gian gọi tháng cô hồn. Tục truyền khi trời bắt đầu mưa ngâu lành lạnh, tử tội lâu ngày chờ chết mới ra được pháp trường.
Sống tàn độc chết hóa ác ma. Đao phủ dẫu chọn tháng kim giờ ngọ cho tiêu vong âm khí, vô số họ ma quái vong linh cứ không si sứt.
Cô hồn các đảng đông đúc đêm đêm lang thang vất vưởng đầu làng cuối lộ, ngã ba ngã tư, cây thị cây bàng, lấy điều hù dọa dân chúng làm vui. Thiên hạ thấy thế làm sợ hãi lắm.
Quý vị thầy cúng hiểu tâm lý "âm dương", bèn bày cách giải đảng cô hồn dùng liệu pháp "cúng". Thầy bày biện lể vật, vàng mã châu báu, áo gạo muối, cau trầu rượu, cơm tươm tất. Thầy nhang đăng ngui ngút "triệu thỉnh" cô hồn các đảng, dâng lên "các quan" vị mỗi ít thành tâm. Chia năm xẻ bảy được vuông tròn.
Cô hồn hưởng đồ cúng hậu hĩnh bèn "đại xá thiên hạ" rồi tự giải tán, mỗi vị mỗi đường.


Đảng cô hồn giải tán, thiên hạ hết điều sợ hãi, được sự vui mừng phấn khởi lắm. Sự "cúng cô hồn" hiệu nghiệm, tiếng lành đồn xa, mỗi năm tháng Bẩy cô hồn, người ta bắt chước nhau tổ chức cúng nhà nhà xóm xóm. Vàng mã khói nhang thành lệ.
Tục "cúng cô hồn" dần dà phát triển nâng cao. Người ta thêm tục cúng "cô hồn sống", cầu cho dễ bề làm ăn lậu lạc. Nhà kinh doanh cúng cô hồn "cán bộ cục thuế". Các cơ quan cúng cô hồn bọn thanh tra. Nhà hàng massage, karaoke chuyên gia kinh doanh đĩ điếm cúng cô hồn bảo kê du đảng.
Cõi đời tạm bợ nhiều lắng lo sợ hãi. Người sống sợ người chết đã đành. Người sống còn sợ hãi người sống, đút lót cô hồn quyền lực kiếm sự bằng an.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét