Chủ Nhật, 22 tháng 12, 2013

Nhạc sĩ Việt Dzũng qua đời.


Nhạc sĩ Việt Dzũng đã đột ngột qua đời tại Bệnh viện Fountain Valley, quận Cam, California, Hoa Kỳ vì bệnh tim lúc 10h35' sáng ngày 20/12/2013, hưởng dương 55 tuổi.
Ông sanh năm 1958 tại Sài Gòn, là con dân biểu Nguyễn Ngọc Bảy (Thiếu tá, Y sĩ trưởng Bộ Tổng tham mưu và Sư đoàn 5 Quân đội VNCH), và mẹ là giáo viên trường Nữ sinh Gia Long. Ngay từ nhỏ, Việt Dzũng đã tỏ ra có năng khiếu âm nhạc, tham dự nhiều đại hội nhạc trẻ cùng với Tùng Giang, Nam Lộc, Trường Kỳ...
Năm 1975, Việt Dzũng vượt biên thoát sang Singapore rồi đến Hoa Kỳ định cư phải năm 1976 gia đình mới đến cùng đoàn tụ.
Ở nước Mỹ, ông sáng tác một số bài hát nổi tiếng "Một chút quà cho quê hương", "Lời kinh đêm", "Tình ca cho Nguyễn Thị Sài Gòn"... và album "Một bông hồng cho người ngã ngựa" khi ra mắt được nhiều đón nhận.


Xu hướng trong chừng 450 ca khúc của ông đều thể hiện cái nỗi niềm vong quốc ly hương, tranh đấu vì dân chủ tự do VN, vận động chống CS triệt để. Cũng vì thế, Việt Dzũng từng bị chánh quyền quốc nội kết án tử hình vắng mặt.
Ngoài âm nhạc, Việt Dzũng còn là chủ bút nguyệt san "Nhân chứng" ở California rồi chuyển sang đóng góp cho đài phát thanh Little Saigon Radio, bắt đầu từ năm 1993 làm phóng viên và xướng ngôn viên cho đài phát thanh tiếng Việt toàn phần đầu tiên ở Nam California. Năm 1997, ông lập đài phát thanh riêng "Radio Bolsa".
Với các chương trình thâu hình, Việt Dzũng xuất hiện thường xuyên làm MC trong những đại nhạc hội của Trung tâm Asia.
Gần 40 năm xa đất mẹ, Việt Dzũng chưa một lần được về thăm quê hương thì nay ông đã ra đi vĩnh viễn, để lại những niềm thương tiếc vô vàm cho người VN yêu tự do, yêu nhạc.
(Nguồn: Wikipedia)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét