Thứ Sáu, 26 tháng 6, 2015

Đường sắt trên cao Bangkok.


Láng giềng Xiêm La từ lâu đã có hệ thống Skytrain chở khách ở Vọng Các. Hệ thống đường sắt trên cao nầy theo kế hoạch ban đầu sẽ làm theo kiểu Gia Nã Đại, nhưng năm 1992 người Thái lại quyết định phải làm theo công nghệ của nước Đức.
Qua 7 năm tiến hành dự án, chậm trễ bởi kinh tế Thái khủng hoảng năm 1997, đến ngày 5 tháng 12 năm 1999, tàu hỏa trên cao của họ mới đi vào hoạt động.
Skytrain Vọng Các dài 31 km, có hai tuyến với 23 ga. Tuyến một Sukhumvit nối khu vực quảng trường Xiêm với các khu vực phía Bắc và phía Đông Nam Bangkok. Tuyến hai Silom nối Sân vân động Quốc gia và khu quảng trường Xiêm với phía Tây Nam thành phố.
Tốc độ đoàn tàu hỏa chạy trên cao bình quân 35 km/h, tối đa 80 km/h, mỗi ngày Xiêm vận tải khoảng 600.000 hành khách đã hơn 15 năm nay an toàn tuyệt đối.
Nước ta đang làm Skytrain ở Hà Nội dài 13 km theo công nghệ của "nước lạ". Sau quá trình kéo dài, đội vốn, gây tai nạn chết người ì xèo ầm ĩ - đến nay, sản phẩm sắp hoàn thành xem thấy vừa thô lậu cẩu thả, vừa cong queo, ngoằn ngèo, hết sức đau con mắt.
Dân Hà Nội lưu thông ngó cái công trình phản cảm lấy làm đau đớn tức giận. Họ lo ngại đường tàu "nước lạ" làm vậy, lại đi mua tàu "nước lạ" về chạy trên ấy, e rằng có ngày tàu nó lao xuống đè chết hết người dân...
Lập tức thời đám "kỹ sư đảng kiểu nước lạ xây dựng" vội vã báo chí thanh minh, "khai sáng lý lẻ" cho dân chúng u độn biết mà ngưng sự gào lên uất ức.
- Một số ảnh chớp Skytrain Vọng Các. Click vô ảnh để xem rõ hơn.













Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét