Thứ Bảy, 23 tháng 7, 2011

Vĩnh biệt tướng Kỳ !

Rạng sáng ngày 23/7/2011, theo tin AP, cựu Phó Tổng thống VNCH, Thiếu tướng Không quân Nguyễn Cao Kỳ đã từ trần ở Kuala Lumpur ( Malaysia ) vì bị bệnh phổi biến chứng, hưởng dương 81 tuổi.
Vậy là sau cái chết của tướng Đặng Văn Quang chỉ một tuần, đến lượt vị tướng Nam VN tên tuổi cũng ra đi.
Quả nhiên, không ai có thể thắng nỗi cái chu kỳ sinh lão bệnh tử đau đớn kiếp người. Vang danh lộ bố, miệng thế khen chê, thăng trầm sinh tử, cuối cùng cũng là hai chữ phù phiến nhân gian !
"Trăm năm còn có gì đâu
Chẳng qua một nấm cỏ khâu xanh rì..."
Ấy vậy, hùm chết để da, người ta chết để tiếng. Tiếng lành đồn xa, tiếng dữ đồn xa, mà chuyện Bá Nha Tử Kỳ hiểu nhau thì xưa nay quá hiếm.


Xin điểm qua tiểu sử vị danh tướng đáng ngưỡng mộ.
Ông sinh ngày 8 tháng 9 năm 1930 tại thị xã Sơn Tây, Bắc Việt. Tham gia Quân đội Quốc gia Việt Nam năm 1952 và được đưa vào huấn luyện tại Trường sỹ quan trừ bị khoá I ở Nam Định. Sau đó Nguyễn Cao Kỳ được chọn đi đào tạo tại trường không quân Marrakech tại Maroc.
Khi đảo chính 1963 nổ ra, ông đứng về lực lượng đảo chính, nắm quyền chỉ huy không quân, tạo áp lực buộc lực lượng trung thành với tổng thống Ngô Đình Diệm phải đầu hàng.



Sau cuộc đảo chính, Nguyễn Cao Kỳ thăng chức nhanh chóng. Ông trở thành Tư lệnh không quân, mang hàm Thiếu tướng và là Ủy viên của Hội đồng Quân nhân Cách mạng...
Năm 1967, ông cùng với tướng Nguyễn Văn Thiệu ứng cử và đắc cử Phó tổng thống Việt Nam Cộng hòa nhiệm kỳ 1967-1971.


Năm 1975, ông đã thu xếp cho gia đình di tản và định cư tại Mỹ. Còn ông đã đào thoát bằng máy bay trực thăng do chính ông lái ra hàng không mẫu hạm Midway ngày 29 tháng 4 năm 1975 (trong chuyến bay này có cả tướng Ngô Quang Trưởng).
Ông Nguyễn Cao Kỳ sau khi sống tại Hoa Kỳ, đã về Việt Nam bốn lần. Con gái ông, Nguyễn Cao Kỳ Duyên, là một ca sĩ, luật sư và là người dẫn chương trình nổi tiếng của cộng đồng người Việt hải ngoại.
Khi trở về Việt Nam, ông được nhiều cấp cao của những người có trọng trách bên Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội và cả Mặt trận Tổ quốc chế độ CSVN tiếp đón.
Nay thì con người VN dũng cảm ấy, biểu tượng cho khát vọng xoá bỏ hận thù dân tộc đã vĩnh viển ra đi...
Thành kính phân ưu cùng gia quyến.
Cầu nguyện hương hồn ông sớm siêu sinh miền lạc quốc.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét