Thứ Hai, 4 tháng 5, 2015

Điếu Cày hội luận.


Theo đề nghị của UNESCO, ngày 20.12.1993, Đại hội đồng Liên Hợp Quốc đã ra nghị quyết số 48/432, công bố lấy ngày 3 tháng 5 thường niên là "Ngày Tự do Báo chí thế giới" nhằm nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của tự do báo chí, nhắc nhở chính phủ các nước trên thế giới về bổn phận phải tôn trọng và duy trì quyền tự do ngôn luận theo Điều 19 của Tuyên ngôn Quốc tế Nhân quyền.
Cách đây ba năm, ngày 3 tháng 5 năm 2012 Tổng thống B.Obama có ra lời Tuyên bố về Ngày Tự do Báo chí Thế giới và nhắc nhở đến trường hợp Blogger Điếu Cày với một câu nói được nhiều người biết đến: "Chúng ta không được quên những người khác như blogger Điếu Cày, người bị bắt giữ vào năm 2008 trùng với cuộc trấn áp hàng loạt đối với báo chí công dân ở Việt Nam..."
Sau lời tuyên bố của Tổng thống Mỹ, tháng 9/2012, Điếu Cày đã bị chánh quyền CSVN "cũng không quên" với việc tiếp tục đưa ông ra tòa vì cái tội danh tuyên truyền chống nhà nước, bồi thêm một án phạt nặng đến 12 năm tù khổ sai đau đớn...


Điếu Cày nhập trại thi hành án rồi thì vô vàm các vị blogger An Nam khác cũng lục tục kéo nhau vô tù bởi cái tội bí số 258 dán lên đầu họ, phải đem trị cho chừa.
Nhất nhật tại tù thiên thu tại ngoại, khi ông Điếu Cày dũng cảm tuyệt thực trong nhà lao đến hấp hối để phản đối chế độ nhà tù CS bạo ngược, dân Nam ngỏng cổ ngóng trông ngài B. Obama can thiệp khẩn cấp cứu giúp Điếu Cày. Nhưng Điếu Cày tù lại hoàn tù nên ai cũng hồ nghi ngài Tổng thống Mỹ nói chỉ để mà nói cho sướng miệng, nói đâu quên đó.
Ngày 3/5 năm 2014, giữa lúc bộ sậu "đỉnh cao trí tuệ ta" đương chộn rộn mừng 60 năm kỷ niệm ngày Điện Biên "lừng lẫy năm châu chấn động địa cầu", người Tàu bèn thong thả đưa giàn khoan dầu HD 981 hạ đặt ở thềm lục địa thuộc chủ quyền VN để khoan thử xem sao.
Không phải ngẫu nhiên, tới ngày 21 tháng 10 năm 2014, Điếu Cày bèn được trục xuất ra khỏi VN. Một thân một mình ông với bộ cánh tồi tàn, chân mang dép tổ ong, từ trại giam bay thẳng sang Los Angeles, nơi có vô số đặc tình đội lốt cờ vàng hung hăng dàn trận để chuẩn bị "chống cự đặc vụ Điếu Cày được CS khéo léo cài cắm qua Mỹ"


Và bất ngờ nhưng cũng không quá bất ngờ. Cùng lúc bài diễn văn Thủ tướng Ba X sang sảng đọc nhơn kỷ niệm bốn mươi năm sau 30/4/1975 đầy những câu chữ bươi móc chửi Mỹ căm thù hằn học khơi gợi  lòng dân chống Mỹ cứu nước và mấy lời lẽ "cảm ơn chân thành" gửi cho China; vào đúng trưa 30/4/2015, Trung Quốc bèn đưa Giàn khoan Hưng Vượng (COSL Prospector) xuất phát từ cầu tàu Tập đoàn đóng tàu CIMC Raffles (thuộc khu vực biển Yên Đài, tỉnh Sơn Đông) di chuyển xuống Biển Đông khai thác dầu khí "tại một tọa độ chưa được tiết lộ".
Hôm sau, ngày Quốc tế Lao động 1/5/2015, Tổng Thống Mỹ liền mời nhà báo tự do Điếu Cày cùng nhiều vị vị báo chí khác đến tòa Bạch Ốc để hội luận.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét