Thứ Năm, 21 tháng 8, 2014

Phóng viên James Foley bị cắt cổ man rợ.


James Foley sanh ngày ngày 18 tháng 10 năm 1973 tại Rochester, New Hampshire nước Mỹ. Ông học ngành Sử tại đại học Marquette (bang Wisconsin) và học thêm khoa báo chí tại Đại học Northwestern. Foley cũng tốt nghiệp Chương trình MFA dành cho thơ văn tại Đại học Massachusetts Amherst trong năm 2003.
Khởi đầu, Foley đi dạy tại Arizona, Massachusetts và Chicago rồi bỏ nghề giáo viên, đi làm phóng viên ảnh tự do vào giữa những năm 2000. Ông lăn xả vào vùng chiến sự ở Syria, Libya, Iraq vì rất yêu thích nghề phóng viên chiến trường nguy hiểm.
Tháng 4 năm 2011, Foley tác nghiệp cho Global Post và đã bị bắt giữ gần Brega, Libya. Lực lượng trung thành với Muammar Gaddafi tống giam ông 44 ngày rồi mới thả ra.
Tháng 11.2012, Foley đến Syria chiến tranh điểm nóng, chiếc xe ông lái bị 4 tay súng chặn lại trong vùng chiến sự. Nguồn tin thân cận gia đình và tòa Bạch Ốc cho biết rằng ông bị bắt cóc bởi lực lượng dân quân Shabiha. Và vào tháng 7 năm 2014, một nhóm đặc vụ Mỹ bí mật luồn sâu đến Syria nổ súng, cố gắng giải thoát cho ông nhưng bất thành.


Ngày 19 tháng 8 năm 2014, khủng bố ISIL (Islamic State in Iraq and the Levant) bất ngờ đăng một đoạn video dã man lên YouTube khiến cả thế giới kinh hoàng phẩn nộ.
Video tựa đề “Một thông điệp cho nước Mỹ” của bọn ISIL mở đầu quay cảnh TT B.Obama tuyên bố phê duyệt các cuộc không kích nhằm vào lực lượng này tại Iraq.
Đoạn tiếp cho thấy James Foley mặc áo màu cam, quỳ bên cạnh một tên khủng bố áo đen che kín mặt, tay cầm dao găm tại một vùng sa mạc.
James Foley bị ép buộc phải nói những lời sau :
“Tôi kêu gọi bạn bè, gia đình và người tôi yêu quý hãy nổi dậy chống lại kẻ thực sự đã giết tôi, đó là chính phủ Mỹ, vì những gì sắp xảy đến với tôi chỉ là hậu quả của tính tự mãn và tội ác của họ".
Tên che mặt nói tiếp bằng tiếng Anh:
 -“Đây là James Wright Foley, một tên Mỹ. Với vai trò là một chính phủ, chúng bây đã đi đầu trong hành động hiếu chiến chống đối Nhà nước Hồi giáo”.
-“Hiện không quân bọn mày đang tấn công hằng ngày tại Iraq. Các cuộc tấn công này đã gây thương vong cho người Hồi giáo. Bọn bây không phải đang chống lại quân nổi dậy. Chúng tao là quân đội Hồi giáo và là một đại quốc gia được công nhận bởi phần lớn người Hồi giáo trên thế giới”.
Sau đó hắn bắt đầu cắt cổ James Foley rồi đặt cái đầu lên xác ông.
Đoạn video cuối hiện lên dòng chữ “Steven Joel Sotloff”, cảnh một tù nhân mặc đồ màu cam đang bị túm lấy cổ. Một tên khủng bố che mặt nói.
“Obama, công dân Mỹ này phụ thuộc vào quyết định kế tiếp của ngươi”.
Sau khi Video đăng tải, ngay ngày hôm sau, gia đình của Foley đã xác nhận cái chết của ông, và ngày 20 Tháng 8 năm 2014, Hội đồng An ninh Quốc gia Hoa Kỳ cũng xác nhận video là xác thực.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét