Thứ Bảy, 11 tháng 8, 2012

Dean Potter, dị nhân đi dây.


Dean Potter là một nhà leo núi tự do, sanh ngày 18/1/1972 ở bang New Hampshire vùng Đông Bắc nước Mỹ. Anh có tánh trời sanh ưa thích leo núi, nhảy dù mạo hiểm, đi dây thăng bằng qua vực thẳm không cần dùng dây bảo hiểm tính mệnh.
Sau khi leo tới chóp núi Eiger 4000 m tại Thụy Sĩ với đôi tay không dây không dợ, di nhân thích đi dây sống chết lại làm thiên hạ thêm rùng mình.
Ngày 22/4/2012, tại hẻm núi Enshi Grand, tỉnh Hồ Bắc, China, Dean Potter đã thăng bằng qua sợi dây 40 m trên vực thẳm hun hút cách mực nước biển 1.828 m bằng đôi chân trần hoàn toàn không bảo hiểm.
Sợi dây thiết kế độ ma sát dính chân không thể căng kéo, có độ chùng đưa đẩy rất nguy hiểm. Dị nhân Dean Potter tai đeo headphone nghe nhạc nhẹ để giảm stress, chân loạng choạng bước nhún, mấy lần mất thăng bằng. Sau 3 phút nghẹt thở, cuộc đi dây tới đích an toàn mệnh sống.


Với người sợ độ cao, coi Dean Potter biểu diễn có thể họ sợ hãi đến đứt mạch máu não hay thót tim nhồi máu chết. Dị nhân rủi gặp gió bất ngờ, sơ sẩy đưa chân thăng bằng chao nghiêng hết giữ, nếu rơi xuống vực coi như thân thể nát bấy.
Dean Potter thành công, hôn mặt đất cảm ơn trời cho sống, rồi tâm sự :
" Lúc đi trên dây, tôi có cảm giác như mình đang lơ lửng trên không gian vậy. Tôi biết việc không mang thiết bị bảo hiểm là điều điên rồ và hết sức nguy hiểm nhưng tôi muốn cho mọi người thấy sự vững tin của mình vào điều mà người ta thường không dám thực hiện.
Tôi không nghĩ về cái chết, tôi nghĩ cái chết cũng giống như khi bạn đập một con ruồi, đơn giản vậy thôi. Những ý nghĩ về màn trình diễn này ám ảnh tôi khiến tâm trí tôi luôn suy
nghĩ về nó, tôi không bận tâm đến bất cứ điều gì khác trong cuộc sống."
Thiết nghĩ anh này tập luyện buộc dây an toàn cả nghìn lần rồi mới dám biểu diễn cái kiểu phó thác định mệnh. Nhưng chánh quyền nào cấp giấy phép cho biểu diễn mấy màn như này cũng tầm bậy.




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét