Thứ Tư, 2 tháng 10, 2013

Tội trốn thuế.


Trước đây, chịu tội trốn thuế phải ra tòa có ông Nguyễn Văn Hải (sanh năm 1952), thường được biết với tên gọi Blogger Điếu Cày.
Ông này nguyên một cựu bộ đội cụ Hồ quê Hải Hưng (1971-1976), giải ngũ sống tại Sài Gòn hành nghề sửa chữa điện tử rồi kinh doanh bất động sản, xây nhà trọ cho thuê.
Năm 2006, ông cùng bạn bè khởi xướng "Hội Nhà Báo Tự do", nhưng vì CS không cho lập hội, ông Hải bèn lập “CLB Nhà báo tự do” nhằm khai thác thế mạnh của diễn đàn mạng internet, nhất là blog và website để chuyển tải các thông tin mang tính trái chiều so với báo chí trong nước.
Năm 2008, ông tham gia một cuộc biểu tình chống rước đuốc Olympic Bắc Kinh sau những tranh chấp hàng hải giữa Trung Quốc-Việt Nam.


Blogger Điếu Cày bị bắt ngày 20 tháng 4 năm 2008 tại Sài Gòn, các máy tính và các tập tin của ông bị tịch thu. Ông bị buộc "tội trốn thuế" và kết án ba năm tù giam.
Mãn hạn tội tù trốn thuế, những tưởng Điếu Cày trở về bình an cuộc sống. Ngày 24 tháng 9 năm 2012, ông bị CS truy tố tiếp đệ nhị tội đồ "“Tuyên truyền chống Nhà nước VN”, phải nhận thêm án 12 năm tù dài hạn.
Ngày 17 tháng Tư, Bộ Ngoại giao Mỹ ra lời kêu gọi Việt Nam thả ông Nguyễn Văn Hải và các blogger khác, nói rằng họ đã "không làm gì khác hơn là thực hiện các quyền được công nhận của họ là tự do ngôn luận". Tổng thống Mỹ Barack Obama vào  tháng 5 năm 2012 nhắc nhở "chúng ta không được quên các nhà báo như blogger Điếu Cày, người bị bắt giữ năm 2008 cùng với nhiều sự đàn áp báo chí công dân ở Việt Nam". Thực tế, TT Obama đã cho ra khỏi bộ nhớ những gì ông đã nói.
Cách đây mấy ngày, Tổ chức Ủy Ban Bảo vệ Nhà báo (CPJ) trụ sở tại New York đã chọn trao một giải Tự Do Báo Chí Quốc Tế 2013 cho Điếu Cày vì "đã có thành tích đóng góp đến nền tự do báo chí thế giới, bất chấp mọi đàn áp, kiểm duyệt và khống chế tự do ngôn luận của nhà nước để mang tới cho người đọc thông tin cần thiết".
Hôm nay, 2/10/2013, luật sư Lê Quốc Quân (sanh năm 1971) cũng bị tòa án CS đưa ra xét xử vì tội danh trốn thuế.


Luật sư Lê Quốc Quân người gốc xứ Nghệ An, một blogger bất đồng chánh kiến, một tín đồ công giáo, nhà hoạt động xã hội nhân quyền của VN. Trước năm 2007, ông Quân làm tư vấn cho Ngân hàng Thế giới và Quỹ Phát triển Liên Hiệp Quốc UNDP, là người dám cả gan lên tiếng bảo vệ quyền tự do tôn giáo và thể chế đa nguyên chánh trị.
Ngày 8/3/2007, sau khi tham gia một khóa học của tổ chức Quốc gia Hỗ trợ Dân chủ (National Endowment for Democracy) bên Mỹ, ông bị bắt ngay khi về nước, khiến ứng viên TT Mỹ John McCain, và nguyên ngoại trưởng Mỹ Madeline Albright phải viết thư phản đối.
Tổ chức Amnesty International gọi Lê Quốc Quân là "Tù nhân lương tâm" còn đại sứ Mỹ Michael Marine mời vợ ông tới dùng trà tại tòa đại sứ nhưng bị ngăn trở.
CS buộc tội Lê Quốc Quân có những hành động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân, nhưng không chính thức đưa ông ra tòa. Ba tháng sau, ông được phóng thích.
Trong các cuộc biểu tình phản đối China ỷ mạnh xâm phạm chủ quyền biển đảo VN, ông Quân luôn có mặt và được chánh quyền đặc biệt "săn sóc".
Báo “Le Nouvel Observateur” (Người Quan Sát Mới) bên Pháp lập hồ sơ đặc biệt giới thiệu "LS Lê Quốc Quân là một trong 50 nhân vật đang và sẽ làm thay đổi thế giới”, cho thấy ông là một nhân vật tài ba tầm cở có thể đe dọa đến chế độ độc tài toàn trị.
Ngày 28 tháng 12 năm 2012, luật sư Quân lại bị bắt do cáo buộc tội danh... "trốn thuế".
- BBC : Tội 'trốn thuế' của luật sư Quân
- BBC : Xử luật sư Lê Quốc Quân 30 tháng tù


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét