Thứ Bảy, 28 tháng 2, 2015

Boris Nemtsov - nạn nhân của một nền tà trị.


Chánh trị Mafia quả là chánh trị ghê tởm. Thiên hạ đồ rằng "thần tượng đệ nhất" của cái politic ấy biết khéo léo liên kết với thế giới ngầm, sử dụng mấy băng đảng ăn cướp, nhờ chúng nó ra tay giúp cho để hắn được vĩnh viễn "làm đầy tớ" của nhơn dân lao động.
Rất có thể "thần tượng" ngấm ngầm hạ lệnh bọn xã hội đen ra tay sát thủ bất kỳ nhơn vật nào có nguy cơ lật đổ cái ngai vàng của hắn. Hay ho nghệ thuật là khi diệt được cái gai nào trong mắt, hắn sẽ gửi "phân ưu sâu sắc" đến gia đình, bạn bè nạn nhơn như là một lời chia buồn dằn mặt đểu cáng. Rồi hắn không quên "sẽ điều tra liêm chính", và cái kết quả dù chưa thông báo, thiên hạ đều biết trước hết cả: "chẳng qua thế lực thù địch tiến hành, gắp lửa bỏ tay người, kích động chống cự..."
Tối 27/2/2015, nhân vật đối lập đáng gờm chống đối Putin, cựu phó Thủ tướng Boris Nemtsov bị bắn chết tại tại một cây cầu gần nhà thờ St. Basil và điện Kremlin khi đang đi bộ cùng một nữ đồng chí của ông.
Sát thủ ngồi trong ô tô "màu sáng" chạy qua, chĩa súng bắn thẳng 4 viên đạn vào lưng ông rồi thong thả lái xe rời khỏi hiện trường.


Boris Nemtsov nguyên chủ tịch tỉnh Nizhny Novgorod (1991–97), làm bộ trưởng bộ Năng lượng (1997), phó Thủ tướng Nga, thành viên Hội đồng An ninh quốc gia Nga (1997 - 1998). Năm 1998, ông sáng lập Phong trào Thanh niên cấp tiến Nga, thủ lĩnh đảng Tự do Nhân dân Nga. Ông đi học từ năm 1976 - 1981 ngành Vật lý Phóng xạ tại đại học Gorki, 1985 lấy bằng tiến sĩ về Vật lý và Toán học, làm việc tại viện Nghiên cứu Vật lý Phóng xạ Gorki cho đến khi chuyển sang làm chánh trị năm 1990.
Boris Nemtsov là chánh khách chỉ trích Putin gay gắt nhất hiện nay. Trong cách mạng Cam ở Ukraine, Nemtsov ủng hộ Tổng thống V. Yushchenko. Đối với sự sáp nhập Crimea vào nước Nga, ông kịch liệt chỉ trích Putin khốn nạn chính sách với Ukraine. Tháng 9-2014, Nemtsov ký tên dưới tuyên bố yêu cầu "chấm dứt phiêu lưu chính trị, rút quân Nga khỏi Ukraine và chấm dứt hoạt động tuyên truyền, ủng hộ quân sự và vật chất cho phe ly khai ở Đông nam Ukraine”.
Nemtsov là một trong những người tổ chức ra các cuộc biểu tình đường phố lớn chống đối Tổng thống Putin gần đây. Ông luôn luôn dẫn đầu đám đông và diễn thuyết phê phán dữ dội Putin trong các cuộc mít tinh.
Khi được hỏi điều gì thúc đã đẩy ông chống Putin, Nemtsov trả lời: "Tôi nghĩ rằng chúng ta phải thay thế Putin vì ông ta đã làm tất cả mọi thứ chống lại một lợi ích của đất nước: tham nhũng, sự phụ thuộc vào dầu mỏ và khí đốt, sự vắng mặt của công nghệ, sự độc quyền lãnh đạo quá lâu. Ông ta không muốn đầu tư tiền cho tầng lớp trung lưu. Ông ta quên về chăm sóc sức khỏe và dân số. "


Boris Nemtsov hiện là tác giả của một số báo cáo về tham nhũng ở Nga, bao gồm cả nỗ lực để ước tính tài sản của Tổng thống Putin và số tiền bị đánh cắp trong quá trình chuẩn bị cho Thế vận hội mùa Đông năm ngoái ở Sochi.
Khi các phóng viên nước ngoài hỏi Nemtsov rằng ông có sợ chết khi dám cả gan đương đầu chống lại "Putin Emperor" hay không, ông bèn nói "Tất cả những người chống lại ông ta phải rất thận trọng". "Riêng tôi, tôi sinh ra ở Nga và sẽ chết ở đất nước này !".
Chủ nhật tới, ngày 1/3/2015, Boris Nemtsov dự kiến tổ chức một cuộc đại biểu tình thu hút cả triệu người Nga đang khổ sở vì đồng Rúp hạ giá, vì khan hiếm thực phẩm, cùng ông rầm rộ xuống đường đòi Putin cút xéo ra khỏi điện Kremlin gấp.
Tuy nhiên, đêm thứ Sáu - trước chỉ một ngày, cảnh sát của chánh quyền Nga Putin ra thông báo ngắn ngủi: "Một người đàn ông có giấy tờ trong ví tên là Boris Efimovich Nemtsov đã bị bắn chết chưa rõ nguyên do..."
Cái chết của ông, theo một nhà bình loạn "học ở Nga về", ấy là sự "đương nhiên lịch sử".


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét