Thứ Sáu, 26 tháng 8, 2011

Tiếng kêu của chim Đa đa


Bài viết của GS Nguyễn Huệ Chi về văn học thời Mạc, nêu mấy cái đặc điểm, phân tích chi li kỷ càng để nói rằng là nó tiến bộ hơn mấy triều đại vua chúa khác, thấy đáng chú ý.
Tất nhiên đó là ý kiến của ông, mấy vị nghiên cứu văn học sử hấp thụ rồi bằng lòng hay chống đối, chuyện nghiệp chuyên ngành. Người ngoại đạo lo toan lắm chuyện, thời ít quan tâm. Hoặc đọc rồi phán cho một câu thế à, triều Mạc nói chi cho lắm cũng triều mạt.
Riêng về cái ý Giáo sư cho là văn học Mạc triều phong kiến nó "đa thanh chớ không độc giọng", tự nhiên lan man nhớ đến chuyện chim Đa đa trong Kho tàng truyện cổ tích Việt Nam cụ Nguyễn Đổng Chi.
Hồi nhỏ, cái truyện này làm buồn bả đến nhập tâm giấc ngủ trẻ con co quắp. Buồn lòng người dân Nam tàn độc quá đáng. Buồn cho định mệnh đói nghèo tiền căn báo kiếp cứ khắc khoải kêu rêu. Buồn mà tự hỏi sao cậu bé VN quá thụ động, sao ngồi chịu chết đói, sao không biết tự mình đi vô rừng kiếm cái ăn như các bạn Hansen, Greten ở bên Tây, biết đâu cơ may còn được cả kho vàng bạc, đem về cho bố mẹ ?


" Ngày xưa có cậu bé mồ côi cha từ nhỏ, mẹ cậu lấy chồng khác. Bố ghẻ của cậu là người bần tiện gian ác. Gã này làm nghề đốn củi, hàng ngày chỉ kiếm đủ tiền ăn chứ không dư được đồng nào, thành ra, nghèo đói cứ đeo bám mãi.
Năm nọ, Trời hạn hán kéo dài, cuộc sống của dân chúng rất cơ cực. Những gánh củi của ông bố ghẻ không còn đắt giá như trước, nên không còn đủ cái ăn cho ba người. Gã ta nghĩ chỉ còn có cách là tống khứ cậu bé đi cho bớt miệng ăn, bèn bảo mẹ cậu bán cậu cho người khác.
Bà mẹ cương quyết không chịu, bởi thế nên gã đã nghĩ ra cách khác.
Một hôm, gã bảo cậu bé :
- " Mày có thích vào rừng hái hoa bắt bướm thì theo tao."
Cậu bé mừng rỡ đi theo ông bố dượng ngay.
Gã ta dẫn cậu bé vào sâu trong rừng, rồi đưa cho cậu một bát cơm có quả cà pháo.



Gã nói :
- " Ở đây chơi, đợi tao đi kiếm củi, chiều tao tới dẫn về. Có cơm sẵn đó !"
Cậu bé chơi đến trưa thì đói bụng. Cậu lấy cơm ra ăn. Lúc ấy cậu mới biết rằng đó chỉ là một bát cát, ở trên chỉ có một lớp cơm với quả cà !
Cậu bé đợi mãi, không thấy bố ghẻ trở lại đón về. Vừa sợ vừa đói , cậu khóc mãi... Mấy ngày sau cậu bé chết. Xác cậu bé hoá thành một con chim.
Con chim ấy luôn miệng hót : Bát cát quả cà...Bát cát quả cà...
Con chim ấy người ta gọi là chim Đa đa."

*
- Clip Chim Đa đa - Tiếng hát chim Đa đa. Dại dột lấy chồng sớm quá để con chim Đa đa nó ngậm ngùi bay xa mất tiêu mất. "Tư duy thế sự" nó tràn lan thấm tháp.



1 nhận xét:

  1. Thông tin của bạn rất hữu ích, cảm ơn bạn đã chia sẻ. Bên cạnh đó bạn có thể tham khảo 1 số thông tin liên quan sau:

    khắc dấu tên giá rẻ hà nội

    khắc dấu tên tiếng nhật

    khắc dấu chức danh tại cầu giấy

    Trả lờiXóa