Thứ Bảy, 12 tháng 11, 2011

Hạ Long cảnh đẹp.


Bờ biển Bắc VN, tỉnh Quảng Ninh có cái vịnh đẹp gọi là vịnh Hạ Long.
Hạ Long tiếng Tàu nghĩa là rồng hạ giới. Truyền thuyết xưa có con rồng bay xuống, chả hiểu sao bị mắc cạn, người nói rồng vì chống xâm lăng, kẻ bảo rồng do tái cơ cấu, có điều là hết bay lên trời, đành đoạn uốn éo cơ thể dài dòng chìm dưới nước, mấy cái vây nó nổi lên cả nghìn đảo đá, đuôi là hòn đảo Bạch Long Vĩ : thuộc giống trắng bạch đinh rồng.
Đi thuyền trên Hạ Long, ngắm ngó đá đảo giữa biển trời mới thấy vịnh đẹp.
Nữ nhà thơ Hồ Xuân Hương chuyên thơ Nôm tục, thế bà chơi thuyền Hạ Long lại viết bài cổ thi chữ Hán như sau :
Phiến phàm vô cấp độ Hoa Phong

Tiêu bích đan nhai xuất thủy trung

Thủy thế mỗi tùy sơn diện chuyển

Sơn hình tà kháo thủy môn thông

Ngư long tạp xử thu yên bạc

Âu lộ tề phi nhật chiếu hồng

Ngọc động vân phòng tam bách lục

Bất tri thùy thị Thủy Tinh cung



Hôm nay đang có chuyện vui mừng tột bực về cái vịnh này.
Số là người nước Thụy Sĩ tên Bernard Weber lập ra tổ chức New Open World Corporation (NOWC) và trang web "New7Wonders.com ", mưu kế dự án bầu chọn 7 kỳ quan thế giới bằng tin nhắn, vừa dễ kiếm tiền lại dễ được tiếng.
Bắt chước Hy Lạp cổ đại Antipater văn sĩ xứ Sidon, thế kỷ thứ 2 TCN tự chọn 7 kỳ quan thế giới xưa, nay Weber cũng chọn 7 kỳ quan mới bằng cách đại chúng bỏ tiền túi ra bình bầu qua tin nhắn điện thoại.
Ngày 7/7/2007, Weber công bố 7 kỳ quan thế giới mới. Lập tức UNESCO tuyên bố kết quả công bố là mang tính riêng tư, chỉ phản ánh ý kiến của những người sử dụng internet và ĐTDĐ. Cùng với các chuyên gia nghệ thuật học, Tổ chức UNESCO cũng cho rằng cuộc bình chọn của NOWC không mang tính khoa học, và kết quả bình chọn không có bất kỳ đóng góp nào về mặt ý nghĩa và bền vững cho việc phòng giữ các công trình được chọn.
Tuy nhiên, do kiếm bộn tiền quá dễ nhờ kích thích vào "lòng yêu nước" của người bình chọn, Weber lập tức bày ra tiếp, bình chọn "7 kỳ quan thiên nhiên thế giới" bằng tin nhắn, số lượng thỏa thích, ai sẵn tiền nhiều giàu lòng yêu nước, có thể nhắn cả tỷ tin bầu chọn cái "kỳ quan thế giới nước mình" đều được cả.
Ở nước Nam, cả hệ thống chính trị vào cuộc bầu chọn cho Hạ Long rầm rộ. Dân chúng đồng tình nhiệt liệt. Có vị công nhân cơ khí tên Huy Hoàng ở Đà Nẵng dù nghèo, cũng lấy luôn tiền quà của con để nhắn. Lòng yêu nước của anh ta có lẻ đạt kỷ lục, một mình anh ta nhắn đến 12.000 cái tin bầu chọn cho Hạ Long, tốn chừng hơn 7 triệu đồng.
Ghen ăn tức ở lòng yêu nước kỷ lục, có người nào đó đã "khủng bố" anh ta, tạm dịch :
" Đây em gửi cho anh một tin này để anh hiểu hơn lời em nói nhé. Đu mẹ mày có bị điên không hả con chó ??? Tiền mày nhiều quá nạp vào điện thoại của tao để tao xài nè con chó ! Ba mẹ mày không có cơm gạo để ăn mà mày lại làm như thế ! Ngu quá !"


Kết quả cuối cùng, vịnh Hạ Long về nhì trong số 7 kỳ quan thiên nhiên mới.
Khắp nơi trong nước, người ta ăn mừng rạo rực. Nhất là tại Quảng Ninh, thành phố Hạ Long, cả rừng cờ đỏ sao vàng phất phới hò reo chiến thắng, thật cảm xúc quá. Nghe nói, nhiều thanh niên áo xanh nòng cốt đảng thức suốt đêm, chờ đến 2 giờ sáng đợi tin thông báo của Weber, thật cảm động quá.
Thấy vui mà tự nghĩ, bầu chọn kiểu này có lợi cả hai, dịch vụ điện thoại được thu bộn tiền, dân được sướng hả hê yêu nước, vịnh Hạ Long từ nay leo vào đẳng cấp "thế giới".
Cũng mừng khi không thấy Weber chọn thắng cảnh thiên nhiên đẹp đẽ China cho dân Tàu nhắn tin bầu cả. Tưởng tượng rằng 1,35 tỷ dân, không cần nhiều, mỗi người Tàu chỉ một tin thôi cũng dư sức biến cục đá làm nên "kỳ quan thiên nhiên thế giới" đi chớ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét