Chủ Nhật, 4 tháng 12, 2011

Đau đớn phận nghèo.


Con người ta sinh ra lớn lên ở thế gian này thời nhiều cái sợ. Sợ đói, sợ đau, sợ chết là ba cái sợ căn cốt. Thêm hai cái đoạn trường lo lắng : sống vô gia cư, thác vô địa táng.
Anh thợ ảnh Chan Kwok Hung trú quán Hồng Kông có cái hình " Vô gia cư " đoạt giải nhất ảnh môi trường 2011 do viện Chartered, London tổ chức. Tạp chí lừng danh National Geographic của Mỹ mới công bố khiến nhiều người xem cảm xúc lắm.
Theo như lời tác giả bức ảnh, ông chớp nó trên một bãi rác ở xứ Nepal vào một buổi chiều chạng vạng. Trong ảnh là hai đứa trẻ con sống với bà ngoại, kiếm ăn bằng cách đi banh bới đống rác, tìm mấy thứ đồ bán được, lấy tiền mua thức ăn để khỏi chết đói. Vào thời điểm ảnh chụp, chúng đã không thể kiếm có thứ gì đáng giá mà bán trong nhiều ngày qua. Không tiền quá đói đến độ ôm nhau run rẩy.
" Trời sao trời ở không cân.
Kẻ ăn không hết, người lần không ra ! "
Quả nhiên, cái luật tạo hóa "vật chi bất tề" quá đổi dửng dưng bạo tàn rầu rĩ vậy.


Nhiều người nghĩ xứ núi Nepal hay Phi châu chậm tiến mới có tình trạng đói nghèo tội lỗi, ấy là tưởng lầm. Nước có gạo xuất cảng như VN, số người đói ăn cũng không phải là ít. Nghèo quá không có gì để bán, không biết làm gì lấy tiền mua thức ăn tất nhiên là đói. Chốn vùng sâu vùng xa rừng núi đồi xơ xác, đồng bào thiểu số đói ăn là chuyện thường.
Một blogger nổi tiếng tại VN dẫn mấy phóng sự cho biết tình trạng đói của sắc tộc người Rục, Quảng Bình, đọc quá đau thương.
Hình ảnh kèm theo của ông, thiết nghĩ cũng xứng đáng có giải " uỷ viên dự khuyết" thể loại ảnh “chất lượng cuộc sống” đói nghèo cùng cực của số kiếp người khốn nạn.
Chúng tôi vào thôn. Khủng khiếp !Tôi không hình dung được, dưới chế độ xã hội chủ nghĩa lại có một thôn sống trong cảnh lay lắt như vậy. Tan hoang. Nhà nào cũng đói. Nhà chị Cao Thị Liên đang ngồi ôm đứa con nhỏ, đói lả, bên chị là cái nồi chứa những con nòng nọc. Đó là món ăn duy nhất còn lại trong ngày của nhà chị.” Chị Cao Thị Liên và rổ đựng nòng nọc - Ảnh Nguyễn Quang Vinh chụp tháng 10 năm 2006 :


“ Nhà ông Cao Xuân Hiếu, 7 người đang ngồi, nằm trên nền đất, đói lả. Nhà nào cũng như vậy. Cái đói bao trùm. ”

Ông Cao Xuân Hiếu nói “ Đói lắm cán bộ ạ.” - Ảnh Nguyễn Quang Vinh chụp tháng 10 năm 2006.


Xem ảnh, thấy rằng ở đâu cũng vậy, con người ai mà chẳng đau đớn khi vướng phải cái phận nghèo. Chiến cuộc chống đói nghèo, chính phủ các nước cố sức giảm thiểu tác động xấu của biến đổi khí hậu cùng với áp dụng những chánh sách kinh tế cho nó thích hợp, thời việc lay động khuyến khích người giàu để họ phát tâm bố thí từ thiện cứu kẻ đói, cũng là chuyện cần thiết.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét