Thứ Hai, 12 tháng 12, 2011

Chuyện giải pháp nọ này.

Giải pháp là phương pháp giải cho ra vấn đề. Đời người ta, ai mà lại không có chuyện gay go cần thiết giải pháp ? Một đất nước đông dân vô số, mỗi người mỗi ý, thời những giải pháp cộng đồng thường mấy bộ óc siêu việt quyết định. Tìm giải pháp ích lợi quốc gia dân chúng đồng ý chấp nhận, ấy điều căng thẳng nghề lãnh đạo.
Đối với người Do Thái, giải pháp nào chận đứng Iran có võ khí nguyên tử, là chuyện quyết định số phận. Iran hằn học đòi xóa sổ Israel khỏi bản đồ thế giới đâu chỉ nói vui. Phong trào ném đá rồi đánh bom tự sát, chuyện quân khủng bố Palestine tới bọn Hezbullah phóng rocket vô mấy khu dân cư Do thái là thường kỳ.
Bọn người cực đoan Hồi giáo sẵn lòng "Thánh tử đạo" diệt thù, đâu áy náy chi đâu. Không tặc Ả rập cướp máy bay lao vô tháp đôi, tao chết mi chết không phải chuyện lạ. Nên Hồi giáo Iran mà có bom nguyên tử, lắp tên lửa phóng tới Tel Aviv, giết hết kẻ thù truyền kiếp, ắc sẽ đương nhiên.
Dân tộc Do Thái hằng trăm năm bị kỳ thị đọa đày, bị phát xít Đức đưa vô lò thiêu xác mà nướng, nay tỉnh ngộ rồi. Đọc cho hết cuốn " Về miền đất hứa" của Leon Uris mới thật hiểu trí thông minh, tính dũng lược Do Thái, biết cách họ sẽ làm cứu nguy tổ quốc Israel.
Israel dùng giải pháp mạnh, quyết đoán, dứt khoát diệt mầm mống tai họa sẽ xảy ra thôi.
Có lẻ kịch bản như vầy, Israel dùng đòn đánh phủ đầu vô Iran, người Iran trả đũa. Anh, Mỹ cùng thế giới tự do nhảy vô ủng hộ Israel. Nga, China cộng thế giới độc tài hò hét hung hăng cứu trợ Iran. Đầu đạn hạt nhân sẽ được đem ra nói chuyện phải trái, đệ tam thế chiến bùng nổ, ngày tận thế đến như sách đá của người Maya tiên tri.



- Cổ đại văn minh Hy lạp có chuyện đốt đền như sau :
Thanh niên Herostratos xứ Hy lạp quá sức thèm thuồng nổi tiếng, mơ được ghi tên vô lịch sử, bèn nghĩ ra một "giải pháp" hết chỗ bàn. Ấy là tại Ephesus có một đền đá cẩm thạch thờ nữ thần săn bắn Artemis, được coi là một trong 7 kỳ quan cổ đại. Herostratos tới ngôi đền này, và ngày 21/7/356 BC, hắn châm lửa đốt đền chơi.
Bị bắt ra tòa, gã này không hề lẩn chối mà rất sung sướng, tự hào nhận trách nhiệm tự tay châm lửa, nói rằng đốt đền để được ghi danh sử sách.

Tránh ý muốn điên loạn của tên tội phạm này trở thành hiện thực, chánh quyền Ephesus xử tử Herostratos, xóa hết tên tuổi, vô danh tuyên án.
Ấy, sự kiện này vẫn được sử gia cổ đại Theopompus ghi chép. Nên dù muốn dù không, cái tên Herostratus ấy cũng đi vào lịch sử, tên một kẻ đốt đền.
Hùm chết để da người ta chết để tiếng. Tiếng xấu tiếng tốt đều gọi là tiếng cả. Để được tiếng tốt lại rất khó, còn làm việc xấu cho thiên hạ chửi thời dễ, còn lây lan nhanh lắm.
Thời nay không ít kẻ điên loạn nổi máu đốt đền cầu danh tiếng. Tiếng lành thời không đồn xa, tiếng xấu vang tới hai ba ngày đường. Bia đá bảng vàng chưa tới 100 năm đã điêu tàn đổ nát. Bia miệng người cả 1000 năm hãy còn trơ trơ.


- Chuyện "tháo gút Gordian", hay "giải pháp A Lịch Sơn", như sau :
Vào cái ngày Herostratus đốt đền, vị vua Philipos xứ Macedonia có vợ tên Olympias đã hạ sinh đứa con trai đặt tên Alexandros. Lớn lên nối ngôi vua cha, Alexandros là một người thông minh, dũng cảm, thích gây ra chiến tranh trận mạc, chinh phục thế giới.
" Alexandros chỉ muốn đất nước mình gặp khó khăn hay gây chiến tranh. Lúc đó chàng sẽ có môi trường lớn để thử thách lòng dũng cảm của mình và ghi lại dấu ấn của mình trong lịch sử. Chàng khinh thường cuộc sống no đủ và lười biếng."
Truyền thuyết kể lại, vua xứ Gordius đưa ra câu đố, có một cái nút thắt rối nùi rồi hỏi xem ai tháo được, kẻ đó sẽ là người cai trị châu Á tương lai.
Alexandros mở hoài không ra, bèn lấy kiếm chặt 1 cái, đứt luôn cái nút.
Quả nhiên, Alexandros kéo đại binh đi chinh phục, cai trị đế quốc Macedonia kéo dài từ Hy Lạp đến tận Ấn độ. Ông trở thành một đại đế nổi tiếng vô cùng.
Gordian Knot, hay giải pháp Alexandre ấy là bài học về một vấn đề tưởng chừng nan giải, nhưng thật ra cách giải quyết lại hết sức đơn giản.




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét