Thứ Bảy, 25 tháng 2, 2012

"Hùa theo thằng Vươn" ?


Ngôn ngữ người Việt ngẫm ra chia cắt lắm số phận. Trân trọng nói quý ông quý bà, các cụ các mẹ, quý ngài quý vị, quý này kia. Xem thường bảo kẻ nọ, mụ ấy, y thị, hắn ta. Khinh miệt gọi giống đực lót "thằng", giống cái đệm "con".
Ngôn ngữ Việt cũng để lộ diện văn hóa kẻ phát ngôn. Có học, có tri thức thời lấy trọng người để trọng mình, nên lễ phép dùng ngôn ngữ tiên vị lễ hậu vi văn thành cái thói quen. Vô học, du côn thích miệt thị người khác, hạ nhục tha nhân đề cao vị kỷ.
Tướng Lê Đức Anh là một nhà cầm quân thao lược. Đời binh nghiệp ông ấy, dù ở bên này hay phía kia, không nói ra ấy không ai không phục. Chiến trường Nam VN, chiến trường Campuchia lừng danh tên tuổi vị tướng.
Tham dự chánh trường, ông là vị Chủ tịch nước VN cộng sản một thời kỳ đổi mới, ngoại giao tốt đẹp, nội trị bình an, kinh tế ổn định, thế nước chuyển biến dần dà phát triển.


Giáo sư Đặng Hùng Võ chuyên gia nhà nghề đất đai chánh sách. Không phải khi không ngồi ghế thứ trưởng đất đai. Thiên hạ nghe ông này nói, thời nhận ra ngay vị chuyên nghiệp, biết cách quản lý tài nguyên nước nhà hiệu quả.
Hai vị trên là người VN với cái nhìn quản lý xã hội thích kiểu "dân chủ định hướng", nhưng có tâm, có tầm, có tài, vì nước vì nhà nên thiên hạ phải nể phục.
Kỷ sư nông nghiệp nông thôn, cựu bộ đội Đoàn Văn Vươn đam mê sở học, cùng vợ con họ hàng cháu chắc quai đê lấn biển. Mười mấy năm ròng khai khẩn đầm hồ, sanh sản con tôm, con cua, con cá - cũng là kẻ anh hùng hào kiệt biết chữ dân giàu nước mạnh.


Quan chức xuất xứ trưởng quận Công an, mặc áo đảng, đương nhiệm Bí thư thành ủy Hải Phòng, Ủy viên trung ương, Tiến sĩ Kinh tế, Cử nhân luật, Cử nhân Anh văn, Cao cấp lý luận chính trị - Nguyễn Văn Thành - lại tỏ ra không phục các vị, công khai công luận, dài dòng phê phán, có đoạn không rõ rệt từ ngữ "hùa", "thằng"... làm thiên hạ xôn xao inh ỏi.
Clip cuộc nói chuyện của tay Thành lên Youtube. Người ta công tìm hiểu, tua đi tua lại, thả cho chậm chạp từng từ ngữ rõ ràng. Thế là nghe ra như thế này :
"Cái vấn đề nữa là tác động về chính trị. Khi xảy ra một cái thì lập tức là ý kiến của các đồng chí như đồng chí Lê Đức Anh, đồng chí Đặng Hùng Võ, và một số người lập tức bắt đầu từ đó luôn..."
Quân tử thận kỳ ư độc giả, người ta còn phải thận trọng dù đang chỉ một mình, huống chi quan lại nói trước cả thiên hạ. Một câu một chữ không rõ, sanh sự suy diễn đủ thứ rồi.
Bỏ qua chuyện bắt lý "con", "thằng", "hùa gió bẻ măng" vị tai nghe chưa rõ, thời người ta cũng hiểu ngay cái ý đồ nói chuyện gì rồi.
Ở đất nước dàn trãi eo hẹp địa lý, xứ xứ lắm kẻ anh hùng hào kiệt, với ý tưởng cho rằng VN đang cần thiết một thiết chế trung ương tập quyền mạnh mới huy động tốt sức dân, mau chóng mục đích phú cường. Nay quan chức địa phương tự ý làm luật để cướp phá công sức người lao động, sinh sự đối kháng bất bình dân chúng, công khai ý đồ phản trắc ngay khi chánh quyền trung ương đã luật lệnh; nếu ươn hèn dung dưỡng cho nó, tất nhiên khởi tạo mầm mống tán loạn nguy hiểm.
Chuyện chặt đầu Nguyễn Hữu Chỉnh, chém cổ Vũ Văn Nhậm, dụng Ngô Thì Nhậm, Ngô Văn Sở mới giữ yên được cõi Bắc hà. Đường xưa lối cũ ấy ngẫm ra luôn hay ho.




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét