Thứ Hai, 2 tháng 3, 2015

Coi phim "Last Days in Vietnam"


Ngày 23/2/2015, lễ trao giải Oscar 87 bên Mỹ được tổ chức. Riêng phim Tài liệu, 5 phim được đề cử là hay nhất trong năm, thứ tự như sau đây.
- "Citizenfour".
- "Finding Vivian Maier".
- "The Salt of the Earth".
- "Virunga, Grain Media".
- "Last Days in Vietnam".
Giờ phút chót, ban giám khảo đã trao giải phim Tài liệu hay nhất cho bộ phim "Citizenfour", nói về cựu nhân viên tình báo Mỹ Edward Snowden đào tỵ "bán nước". Phim do nhà báo Laura Poitras thực hiện với sự hợp tác của HBO Documentary Films.
Vậy là "Những ngày cuối cùng tại VN" của nữ đạo diễn Rory Kennedy đã không được lựa chọn. Nghĩ cũng đúng thôi, phim này giám khảo coi rồi thấy cũng dàng dạng mấy bình loạn chuyện xưa ở huyện Cái Bè, tỉnh Hóc Môn - khổ lắm, chiến chinh VN cứ nói mãi.
Có mấy ta An Nam cảm xúc rằng, không giải chiếu cố thì ta vẫn được cái phim về Việt nhờ tụi Mỹ nó làm giùm tưởng nhớ ngày 30 tháng Tư 1975 quốc hận vậy.


Nữ đạo diễn Rory Kennedy là cháu ruột của cố Tổng thống John F. Kennedy, năm 1975 bà mới 5 tuổi nhi đồng nhỏ dại, sau này lớn lên ngâm cứu sử ký Mỹ, tự nhiên thích thú về chiến tranh VN mới bỏ công tìm hiểu.
Giai do bà thấy quân Mỹ đánh bọn Taliban tại Afganistan, đánh bọn Saddam Hussein ở Iraq đương dang dang dở dở rồi bỗng rút quân về vì sợ tổn mạng tốn tiền, mới di họa lại những Al Qaeda, Taliban, IS cho thế gian thấm thía. Rory nhận ra sự rút ấy tương tợ chuyện hồi xưa Mỹ bỏ rơi miền Nam VN, tạo điều kiện Nga Tàu giúp VC tràn xuống nướng chín chế độ ông Thiệu chả rán.
Rory Kennedy bèn đi kiếm tư liệu xưa ở các hãng tin ABC, NBC, CNN..., gặp gỡ các nhơn chứng còn sống rồi mới làm phim trên.
Nội dung "Last Days in Vietnam" đại khái rằng giờ phút chót Mỹ tháo chạy, vẫn cố cứu được một ít người  Việt đem qua Mỹ. Số đông kẹt lại ở tù cải tạo dài hạn, và cái chính sự Mỹ bỏ về khiến dân VN phải sống quằn quại dưới búa trên dao bác đảng đến tận bây giờ.
Thông điệp của bà Rory ý nói khi mở ra một cuộc chiến thì việc đầu tiên là phải tính đến cách đóng nó lại sao cho được văn minh kết quả. "Sự cố gắng nửa vời bao giờ cũng chỉ đem lại những thất bại đích đáng !"
Mấy dân ta đang sống lưu vong xem phim mà bồi hồi quá khứ lệ rơi. Nhiều vị cảm ơn bà Rory phim cho thế giới thấy, với sự co cẳng tháo chạy tán loạn của hàng triệu người Việt khi quân CS tiến vào nhuộm đỏ Saigon, ấy là cái đáp số của cuộc "trưng cầu dân ý bằng chân"  đối với chế độ man dã búa liềm.


Xem Phim: "Last Days in Vietnam" (Những ngày cuối cùng ở Việt Nam).
- Nhà sản xuất:  Rory Kennedy.
- Kịch bản:  Mark Bailey và Keven McAlester.
- Giám đốc hình ảnh:  Joan Churchill.
- Biên tập:  Don Kleszy.
- Giám đốc âm nhạc:  Gary Lionelli.
- Giám đốc sản xuất:  Rory Kennedy và McAlester.
- Phát hành:  American Experience Films/PBS.
Phim dài: 98 phút.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét