Thứ Bảy, 24 tháng 9, 2011

Giá trị thực của vàng.


Chuyện kể rằng, vua Midas cai trị xứ Phygia rất giàu có. Ông ta sống trong một lâu đài đồ sộ, bao quanh là khu vườn hoa hồng tuyệt đẹp, cùng cô con gái rượu Zoe Sự sống.
Vị vua này mê thích vàng đến độ điên loạn. Hàng ngày, Midas đem vàng ra đếm, rồi tung từng lượng vàng SJC lên trời, ngắm nghía, cười sằng sặc. Đôi khi vua nằm dài trên giường, cho lấp kín vàng lên người, lăn lộn trong vàng và khóc nức nở...
Midas cho rằng, chính kho vàng khổng lồ mới làm ông thành hạnh phúc nhất thế giới.
Ngày nọ, có gã bợm rượu Silenus lạc vào vườn hoa hồng của Midas ngủ quên, được nhà vua chăm sóc rất chu đáo. Silenus chính là bạn thân của thần rượu nho Dionysus, thế nên Dionysus mới đền ơn đáp nghĩa mà ban cho Midas một điều ước.
Vua đáp ngay.
" Tôi mong sao tất cả thứ tôi chạm vào phải biến thành Vàng ! "
Thần rượu bèn ban cho vua một đôi tay đẻ ra vàng thực sự.
Vua chạm vào cái bàn - bàn hoá bàn vàng, vào cái ghế - ghế hóa vàng, vào cửa - cửa thành vàng, vào lò sưởi, phòng tắm, bức tranh...mọi thứ hoá thành vàng hết cả.
Vua sung sướng chạy khắp cung điện, sờ vào tất cả mọi thứ. Vàng, vàng thật, vàng chói, vàng rực, vàng lộng lẫy, vàng quý giá...


Midas bẻ một bông hồng. Bông hồng biến thành cái hoa vàng tuyệt đẹp.
Midas cắn một quả nho, răng ông ta gãy vì chạm đúng quả nho vàng. Ông cẩn thận cắn một miếng bánh mì. Roop ! Răng ông ta cắn phải bánh mì vàng, gãy tiếp.
Nhà vua tóm lấy cốc rượu nốc vô miệng. Ôi thôi, ông ta ho sặc sụa và cổ nghẹn ứ vì thứ chất vàng hóa lỏng chảy trào cuống họng.
Con mèo lại gần Midas, dụi đầu an ủi. Nó lập tức hóa thành con mèo vàng lạnh và cứng vô cảm. Một nỗi kinh hoàng thay cho niềm vui sướng. Vua Midas gào lên khóc hô hô.
Cô con gái nghe tiếng khóc, chạy đến ôm lấy vua cha. Nàng công chúa Zoe Sự sống lập tức biến ra cô gái Zoe Tượng vàng !
Vua Midas quỳ xuống, đưa hai bàn tay vàng lên trời.
" Hỡi thần Dionysus ! Vàng thực sự đã không đem lại hạnh phúc. Tôi chỉ mong sao lại được ôm con gái vào lòng, nghe giọng nói tiếng cười của con bé, được chạm vào và hít thở hương hoa hồng trong vườn, được vuốt ve con mèo yêu quý và chia xẻ cuộc sống với người thân. Xin hãy cứu tôi ra khỏi cái thế giới vàng vô cảm và lạnh lẽo này ! "


Thần rượu nho bèn nói.
" Hãy đến sông Pactulus rửa sạch đôi tay ngươi, rồi múc nước mà tưới lên những thứ vàng kia. Nước sông với sự hồi tâm của nhà ngươi, sẽ hồi sinh sự sống cho đống vàng bạc bẽo mà chính ngươi đã băng giá chúng !"
Vua Midas mừng rỡ, chạy vội đến dòng sông Pactulus rửa tay, lấy nước tưới cho cô con gái sự sống. Hai cha con ôm xiết lấy nhau, mừng rỡ không muốn rời. Sau đó, hai người cùng đem nước sông về xối lên đống vàng vô dụng, giải thoát mọi thứ.
" Midas vui mừng thấy sự sống hồi sinh trở lại, từ khu vườn cung điện đến cả cõi lòng băng giá vì vàng trước đây. Giờ đây, ông yêu ánh sáng của sự sống chứ không phải là ánh sáng của đồng tiền vàng. Ông đã vứt bỏ cung vàng điện ngọc, nếp sống xa hoa phù phiếm, chuyển đến sống trong một mái tranh cạnh bìa rừng.
Nơi đây, ông cùng con gái vui sống với vẻ kỳ thú của những cánh rừng đại ngàn, những bãi cỏ xanh tận chân trời, và hiểu hạnh phúc đích thực chính là gì. "
( Thần thoại Hy Lạp )



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét