Chủ Nhật, 2 tháng 10, 2011

Đầu cứng.


Đầu cứng ở đây là cái đầu cứng như sắt.
Thất thập nhị huyền công Thiếu Lâm Tự có cách võ tu luyện cho ra cái đầu cứng ngắc, gọi là Thiết đầu công. Tăng sinh lúc mới luyện phải quấn vải quanh đầu rồi húc vào tường với lực nhẹ, từ từ tăng dần lực và sau nhiều ngày thì tháo mảnh vải ra. Dần dà có thể húc đầu vào đá, đá vỡ. Đặt gạch đá, bê tông lên đầu rồi dùng búa tạ nện thẳng cánh. Gạch đá, bê tông vỡ tan, nhưng cái đầu không hề hấn gì cả.
Người có đầu cứng, vì vậy thường là quý thầy xuống tóc đã tập luyện môn võ này mà thôi.
Người tu hành không Thiết đầu công, đầu dễ thương tổn, lo sợ nắng gió nên họ phải thường đội mũ cối quân đội khi ra ngoài gió nắng.


Trong quan niệm người ta, cứng đầu là nói về não chớ không phải về sọ.
Mấy phiên tòa xử người bất đồng chính kiến, luôn có đám cò mồi chế độ "đông đảo nhân dân", vung tay múa chân hét hò : "Trị cho nó mềm xương ! ", "Trị cho chúng hết cứng đầu cứng cổ ! ". Trị ở đây là phải cưỡng bức, là phải nhồi sọ; là dùng bạo lực nhục hình trị bộ não; biến mấy cái não cứng lì đòn ra não mềm vâng dạ đồng thuận.
Nhưng cái đời nó vốn nhiều nguyên, cái lẽ sự vật nó không đều nhau, có đấu đá tranh giành ý này ý khác thời mới tiến bộ được nhanh. Nên chi tập cho đầu cứng tưởng khó, ra lại dễ hơn là trị cho hết cứng đầu.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét