Thứ Sáu, 14 tháng 10, 2011

Mẹ Việt Nam.


Trời mưa buồn bã, lò dò vô mạng, đọc được bài viết phải gọi là "độc" khi bàn mấy chuyện mẹ VN. Nhân cái tượng mẹ to bằng quả đồi xây bê tông tỉnh Quảng Nam tưởng nhớ công lao bà mẹ VN anh hùng, vị tác giả đại khái cho rằng VN đang thực tế có hai bà : mẹ đảng, mẹ ngụy.
Mẹ đảng là mẹ của đảng quân đội chiến thắng. Gọi tên mẹ anh hùng, sống hưởng quà cáp tràn trề, chết trọng vọng đám to tiền tỷ. Chính quyền đúc tượng đài tri ân như trên to tát.
Mẹ ngụy là mẹ của lính VNCH bại trận. Số lượng mẹ ngụy cũng gần xấp xỉ mẹ đảng, ấy bởi thời chia hai nước là tương đương, Nam Bắc như nhau số lính. Số phận mẹ ngụy, nay không bàn cũng biết.


Vì có hai bà mẹ, một bên sung sướng khoái lạc, một bên khốn nạn điêu tàn - đắp cái tượng to để mừng cho bên sướng - vô hình trung chia rẻ khối "đại đoàn kết" các mẹ còn đang sống hay đã chết đi rồi.
Ngẫm thấy cũng có lý. Người dân ta vốn ganh tị nhau dữ dội lắm, nhất hạng bọn đàn bà. Trâu cày ghét trâu cột, trâu buộc ghét trâu ăn, ấy sự đời thường. Báo chí có đưa tin hai phụ nữ cùng bày bán mũ sắt bảo hiểm vỉa hè Hà Nội sát bên. Chẳng hiểu cạnh tranh ghen ghét, giàng mối giật khách, tức tối đắt ế thể nào, hai bà mẹ này lao vào túm tóc, ẩu đả quyết liệt. Người ta bu lại xem, không ai can thiệp. Rồi một bà bị đánh ngã ra đường, vỡ sọ chết. Bà kia phải đi tù dài hạn...
Lạm nghĩ thế này. Người ta hiện sinh được là do có ông bố, bà mẹ đẻ ra. Gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng cha, người thương ta nhất không ai khác đó là mẹ. Gian nan ngậm đắng nuốt cay tủi nhục, toan tính sợ sệt hết gạo hết cơm lo đàn con phải đói, lặn lội đường xa hiu quạnh, ấy là người mẹ . Mẹ sinh con ra, lo cho con bú mớm, bên ướt mẹ nằm, bên ráo con lăn, nuôi con lớn lên mau mắn nên người. Đời mẹ buồn, mẹ khổ cũng vì thương bầy con của mẹ sợ chúng nó sau cơ cực nọ này.


Người mẹ VN luôn ở trong tim mỗi người con VN. Tình yêu thương kính trọng mẹ lặng lẽ sâu đậm nội tâm, mẹ thương con con biết, con thương mẹ mẹ biết, riêng tư cá nhân của người ta, chớ đâu cần rêu rao lên chúng biết. Mẹ VN ấy là người mẹ tâm hồn, khác hoàn toàn với mấy con mẹ đảng, mẹ chánh trị, mẹ giai cấp, mẹ thủ tiêu ám sát...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét